ชลประทานพิจิตรปักธงเหลืองแจ้งเตือนรับมือแม่น้ำน่านสูงขึ้นชั่วโมงละ4ซม.อยู่ต่ำกว่าตลิ่ง1.40เมตร

 วันที่ 29 สิงหาคม 2567 นายฉัตรชัย  ทองปอนด์  ผอ.โครงการชลประทานพิจิตร  รายงานสถานการณ์การเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม โดยในวันนี้ได้ไปดำเนินการปักธงเหลือง ซึ่งเป็นเครื่องหมายในเชิงสัญลักษณ์เพื่อสื่อความหมายว่าระดับน้ำในแม่น้ำน่านที่ไหลผ่านเขตเทศบาลเมืองพิจิตร นั้น อยู่ในระดับเฝ้าระวังโดยได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าปัจจุบันเขื่อนสิริกิติ์รับน้ำได้อีกประมาณ 2,500 ล้านลูกบาศก์เมตร และได้หยุดการระบายน้ำเพื่อช่วยพื้นที่ตอนล่างของเขื่อนสิริกิติ์ นอกจากนี้เขื่อนแควน้อยบำรุงแดนซึ่งมีการรับน้ำจากภาคเหนือตอนบนแต่มีการระบายน้ำเพียงแค่ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อไม่ให้พื้นที่จังหวัดพิจิตร โดยเฉพาะลุ่มน้ำน่านไม่ให้ได้รับผลกระทบหรือเกิดน้ำท่วม นอกจากนี้แม่น้ำน่านของ จ.พิจิตร ก็รับน้ำมาจากแม่น้ำยม ที่ผันน้ำผ่านคลอง DR2.8 แม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่านอีกช่องทางหนึ่งด้วยจึงทำให้ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านในจุดเขตพื้นที่ อ.เมืองพิจิตร มีระดับน้ำสูงขึ้นชั่วโมงละ 4 ซม. จึงทำให้ระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าตลิ่งโดยเฉลี่ยประมาณ 1.40 เมตร 

 ส่วนระดับน้ำของแม่น้ำน่านในเขตพื้นที่ อ.ตะพานหิน อ.บางมูลนาก นั้นยังคงอยู่ต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 2 เมตร ดังนั้นจึงฝากเตือนบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ริมแม่น้ำน่านในที่ลุ่มต่ำหากเป็นไปได้ขอให้เคลื่อนย้าย คน สัตว์ สิ่งของ ขึ้นอยู่ในที่สูงได้ก็จะทำให้ปลอดภัยจากน้ำท่วมได้

นอกจากนี้ยังได้กล่าวว่าระดับน้ำในแม่น้ำน่านอยู่ต่ำกว่าจุดวิกฤตเพียงแค่ 70 ซม. ดังนั้นหากในพื้นที่พิจิตรและจังหวัดข้างเคียงมีฝนตกหนักน้ำไหลบ่าลงแม่น้ำน่านต่อเนื่องก็จะต้องปักธงแดงเพื่อแจ้งเตือนภัยอีกครั้ง แต่ปัจจัยของน้ำขึ้นหรือน้ำลงก็มีตัวแปรให้ต้องเปลี่ยนแปลงในทุกระยะ ซึ่งต้องจับตาดูกันแบบรายชั่วโมงอีกด้วย

ในส่วนของพื้นที่ลุ่มน้ำยมขณะนี้ก็มีพื้นที่ลุ่มต่ำที่หมู่บ้านตั้งอยู่ริมแม่น้ำยม เช่น บ้านจระเข้ผอม , บ้านรังนก ต.รังนก อ.สามง่าม ที่น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมใต้ถุนบ้านเรือนราษฎรแล้วหลายสิบหลังคาเรือนด้วยเช่นกัน แต่โดยภาพรวมก็ยังไม่ถือว่าอยู่ในจุดวิกฤตแต่อย่างใด เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวในช่วงฤดูน้ำหลากก็จะมีน้ำท่วมในลักษณะนี้เป็นประจำ ซึ่งก็ไม่ได้ส่งผลต่อพื้นที่เศรษฐกิจและการคมนาคมในเส้นทางหลักแต่อย่างใด