วงการโฆษณา และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทยกำลังเผชิญกับโอกาสครั้งสำคัญในการก้าวสู่ระดับโลก ด้วยวิสัยทัศน์ใหม่ในการผลักดันประเทศไทยให้เป็น “The World's Advertising Window” หรือ “หน้าต่างโฆษณาของโลก” ซึ่งก็ได้รับการตอบรับในเชิงบวกจากสื่อชั้นนำต่างๆของจีน บนเวที Shanghai International Advertising Festival 2024 (SHIAF) ที่ผ่านมา
หัวข้อการเสวนาบทเวทีเรื่อง “แบรนด์จีนก้าวสู่ระดับโลกได้อย่างไร” ตัวแทนประเทศไทย นาย ดิศรา อุดมเดช ผู้บริหารจาก Yell Advertising บริษัทโฆษณาสัญชาติไทยแท้ ได้พูดถึงวิสัยทัศน์การปักหมุดประเทศไทยให้เป็นจุดเชื่อมโยงตลาดโลกต่อแบรนด์ต่างๆที่ต้องการเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ที่สามารถเข้าถึงประชากรได้เกือบ 70 ล้านคน อีกทั้งยังเป็นการเปิดให้คนในหลากหลายทวีปได้เห็นถึงแบรนด์ทั่วโลกผ่านประเทศไทย เพราะประเทศไทยถือเป็น Destination ของโลกสำหรับการท่องเที่ยว
ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 27 ล้านคนในปี 2566 และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นในทุกๆปี ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นจุดนัดพบกลางที่สำคัญของผู้คนจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Oceania, South East Asia, Middle East, EU และ USA หากแบรนด์ใดต้องการใช้ต้นทุนโฆษณาให้คุ้มค่า การทำธุรกิจที่เมืองไทยก็เปรียบเสมือน The World’s Advertising Window ที่ประกาศให้โลกรู้ว่าเเบรนด์ปักหมุดอยู่ใน World Destination อย่างประเทศไทย
ด้านจุดแข็งของไทย อาทิ ศูนย์กลางการท่องเที่ยวของโลก ประกอบกับความหลากหลายทางวัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพสูงในการเป็นจุดเชื่อมต่อกับตลาดโลกได้
การเปิดม่านสู่ความท้าทายใหม่นี้ ไม่เพียงแต่จะส่งผลดีต่อวงการโฆษณาเท่านั้น แต่ยังจะช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของประเทศ เสริมสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ๆ ให้กับประเทศไทยในระยะยาว ถือเป็นก้าวสำคัญในการเสริมสร้างอิทธิพลของไทยบนเวทีโลกผ่านพลังของความคิดสร้างสรรค์