เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2567 นายสุทัศ์ ลิ้มวณิชย์กุล นายอำเภอดอยหลวง จ.เชียงราย นายชิดชัย ศรีดามา ผู้อำนวยการศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 1 (พิจิตร) ได้ลงพื้นที่ตรวรจสอบสภาพสะพานข้ามแม่น้ำกกเชื่อมระหว่างหมู่บ้านท่าก่อบง ต.ปงน้อย อ.ดอยหลวง ตรงหลักกิโลเมตร 18+208 เชื่อมกับ ต.ท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน จ.เชียงราย ภายหลังจากแม่น้ำกกได้ไหลหลากด้วยปริมาณน้ำที่มากมาได้นานประมาณ 1 สัปดาห์ ทำให้เสาสะพานที่อยู่ตรงกลางมีสภาพทรุดจนทำให้เสาข้างสะพานแตกและตัวสะพานมีรอยแยกเสี่ยงต่อการทรุดจนขาดได้ ทำให้ทางแขวงทางหลวงเชียงรายที่ 1 ได้แจ้งให้ปิดสะพานดังกล่าวเป็นการชั่วคราวแล้ว เพื่อจะได้ตรวจสอบรายละเอียดและซ่อมแซมหรือสร้างใหม่ต่อไป ส่งผลทำให้ประชาชนไม่สามารถใช้ถนนสายดังกล่าวสัญจรไปมาได้และต้องไปใช้เส้นทางเลี่ยงเมืองหรือบายพาสสายเชียงแสน-ท่าข้าวเปลือกเป็นการชั่วคราวแทน

พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งแผงปิดกั้นการจราจรบนเส้นทางบริเวณหัวและท้ายสะพาน พร้อมติดตั้งไฟแจ้งเตือน ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 29 ส.ค.เป็นต้นไป เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบแล้ว  ขณะเดียวกันทางศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 1 (พิจิตร)  ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าแก้ไขปัญหาชั่วคราว โดยจะนำสะพานแบริ่งใช้ชั่วคราวไปติดตั้งเพื่อให้รถสัญจรขนาดบรรทุกไม่เกิน 8 ตัน ให้ผ่านไปมาได้ โดยจะไปติดตั้งในวันที่ 30 ส.ค.นี้

เบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 18.00 น.วันเดียวกันและเปิดใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.เป็นต้นไป

 

ด้านนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย  ได้สั่งการและเน้นย้ำให้ทุกอำเภอ เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง ดินโคลนถล่ม หลากน้ำล้นตลิ่ง อย่างต่อต่อเนื่อง พร้อมทั้งเตรียมความพร้อม เครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกล ยุทโธปกรณ์ กำลังพลพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนในทันทีตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเร่งสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือ