ฝนโปรยฉ่ำทำบุญครบ 7 วันเหตุเครื่องบินเล็กตกเขาดิน เชื่อ 9 ชีวิตรับรู้ อึ้งเทกระหน่ำแรงเพียงแค่ 9 นาทีก่อนหยุดตกจางหายไปแบบปลิดทิ้ง ขณะญาติชั้นน้าของสองพนักงานต้อนรับโรงแรมเดินทางเข้าร่วมงานหลัง พฐ.เรียกมารดาของสองสาวบนเครื่องตกเข้าพบ ส่วนบริษัทการบินและเจ้าของพื้นที่เกิดเหตุต่างเข้ามาร่วมด้วย แต่ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ 

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.67 เวลา 10.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่บริเวณเต็นท์กองอำนวยการฉุกเฉินเหตุเครื่องบินเล็ก ยี่ห้อเชสนา รุ่นคาราวาน C208 เที่ยวบิน TFT209 สุวรรณภูมิ-เกาะไม้ชี้ ตกในพื้นที่ ม.6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 22 ส.ค.67 ที่ผ่านมา ตามที่ได้มีการรายงานข่าวอย่างต่อเนื่องมาตลอดกว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านในพื้นที่ ต.เขาดิน เจ้าหน้าที่ฝ่ายมาปกครองและประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ได้เดินทางมาทำบุญครบรอบ 7 วัน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกทั้ง 9 คนในที่เกิดเหตุ

โดยมีชาวบ้านจำนวนกว่า 300 คน ต่างร่วมมือร่วมใจกันขนข้าวปลาอาหาร ทั้งข้าว แกง ต้ม ผัด ปลาทอด อาหารเมนูพื้นถิ่นจำนวนมาก ตลอดจนเครื่องไทยธรรมมาร่วมกันทำบุญด้วยความสมัครใจ ถวายแต่พระสงฆ์จำนวน 10 รูป โดยมีพระครูบรรพต ภาวนานุสิทธิ์ เจ้าอาวาสวัดเขาดินและเจ้าคณะตำบลบางวัว นั่งลำดับต้นเป็นประธานฝ่ายสงฆ์และนำพิธีสวด ซึ่งขณะที่พระสงฆ์ได้เริ่มกล่าวท่องบทสวดมนต์ หลังจาก น.ส.กมลชญา ประเสริฐสิน นายอำเภอบางปะกง เป็นประธานพิธีจุดธูปเทียนแล้ว

ทั้งนี้ได้มีฝนโปรยปรายตกลงมาในพื้นที่อย่างหนักทันที แบบไม่มีปี่ขลุ่ย หรือเค้าเมฆดำหนาแน่นมาก่อน นับจากเวลา 10.33 น.ไปจนถึงเวลา 10.42 น. จึงหยุดตกรวม 9 นาที ทั้งที่ในช่วงเช้านั้นสภาพอากาศในพื้นที่เป็นลักษณะฟ้าหลัว มีเมฆสลับแสงแดดสาดส่องลงมาในพื้นที่ แต่พิธีนั้นสามารถดำเนินการตามลำดับขั้นตอนต่อไปได้ แม้จะต้องเคลื่อนย้ายสิ่งของ และแถวลำดับพระสงฆ์ที่กำลังสวดอยู่ เพื่อหลบฝนที่ตกเล็ดลอดลงมาตามแนวรอยต่อของเต็นท์แต่ละหลัง

ซึ่งในพิธีสวดนั้น ได้มีพิธีสวดบทอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต พิธีถวายผ้าบังสุกุล เผารายชื่อของผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ราย และกรวดน้ำใส่เถ้ารายชื่อของผู้เสียชีวิตแทนเถ้ากระดูก ก่อนถวายเครื่องไทยธรรม และมีพิธีทำบุญถวายนเพลเลี้ยงพระสงฆ์ตามลำดับ โดยมีนายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเดินทางมาในภายหลังได้เป็นประธานถวายเครื่องไทยธรรมและถวายผ้าบังสุกุล เป็นลำดับ

ขณะที่นางกัญญา อายุ 59 ปี  ม.7 ต.บางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ น้าสาวของ น.ส.นภัค อายุ 35 ปี ซึ่งเป็นพนักงานต้อนรับของโรงแรมที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ ได้นำภาพถ่ายของ น.ส.นภัค หรือน้องกาแฟ เดินทางมาร่วมงาน พร้อมกล่าวว่า ครั้งแรกมารดาของน้องกาแฟนั้น ได้ตั้งใจเดินทางมาจาก อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เพื่อจะมาทำบุญให้แก่บุตรสาวด้วยตนเองร่วมกับชาวบ้าน แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกให้ไปพบที่ พฐ. เสียก่อน จึงได้แจ้งให้แก่ตนซึ่งทำงานรับราชอยู่ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ มาแทน

ส่วน นางอัญญกร อายุ 65 ปี และนายปรีชา  อายุ 65 ปี อยู่บ้าน  ม.1 ต.นาป่า อ.เมือง จ.ชลบุรี น้าสาวและน้าเขยของ น.ส. สิริยุพา  อายุ 25 ปี (น้องแป้ง) ได้นำปิ่นโตอาหารคาวหวานพร้อมเงินใส่ซองถวายพระ มาร่วมทำบุญให้แก่หลานสาวด้วย พร้อมระบุว่าเดิมทีมารดาของน้องแป้งตั้งใจจะเดินทางมาร่วมทำบุญกับชาวบ้านให้แก่น้องถึงในที่เกิดเหตุด้วยตนเอง เช่นเดียวกันกับแม่ของน้องกาแฟ แต่ทางตำรวจ พฐ.ได้เรียกให้ไปคุยในรายละเอียดเกี่ยวกับทางนิติเวชในวันนี้ 

นอกจากนี้ยังมี นายพันธุ์ธิษณ์ เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยของบริษัทผู้เป็นเจ้าของเครื่องบิน พร้อมกลุ่มเพื่อนนักบินจำนวน 3-4 คนได้เดินทางมาร่วมในพิธีทำบุญด้วย โดยมี นายสมชาย  อายุ 72 ปี ชาวบางนา กทม. เจ้าของแปลงที่ดิน 21 ไร่จุดเกิดเหตุ ได้เดินทางมาร่วมพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตด้วยเช่นกัน แต่ปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อมวลชนโดยระบุว่า “วันนี้ขอมาร่วมงานพิธีทำบุญ ด้วยความสงบ” ในขณะที่ญาติของนักบินทั้ง 2 ราย และผู้เสียชีวิตชาวจีน 5 รายไม่ได้เดินทางมาร่วมในงานทำบุญครบรอบ 7 วันหลังเกิดเหตุในวันนี้