วันที่ 29 ส.ค.2567 เวลา 09.10 น. มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้ก่อนที่จะมีการพิจารณาตามระเบียบวาระ คือร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ... แก้ไขมาตรา 272 ซึ่งเป็นฉบับที่นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอ

โดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ลุกขึ้นถอนร่างแก้ไขดังกล่าวออกไปโดยให้เหตุผลว่า เพื่อประหยัดเวลาของที่ประชุม เนื่องจากว่ามาตรา 272 นั้นสิ้นผลบังคับใช้แล้ว แต่ยังมีข้อสังเกตว่า แม้มาตรา 272 จะสิ้นสภาพ หวังว่าในอนาคตจะไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้ใครที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนมีอำนาจร่วมเลือกนายกฯ ซึ่งขัดหลักประชาธิปไตยสากล  ซึ่งรัฐธรรมนูญ 2560 มีปัญหาที่ไม่เป็นมาตรฐานประชาธิปไตย และพบว่าเป็นปัญหาการเมือง

ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ต้องทำร่วมกัน ในที่ประชุมรัฐสภา แต่พบว่าตั้งแต่ตั้งรัฐบาลชุดแรกหลังการเลือกตั้ง และแถลงนโยบายมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาแค่ครั้งเดียว ดังนั้นหากอยากแก้ไข รัฐธรรมนูญและพ.ร.ป. จำเป็นต้องประชุมบ่อยและถี่ขึ้น และขอความร่วมมือจากสมาชิกรัฐสภาด้วย

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การขอถอนร่างแก้ไข 272 ตามเหตุที่ที่แจ้งให้ทราบ เมื่อบรรจุวาระประชุมร่วมรัฐสภาแล้ว การถอนต้องได้รับอนุญาตจากที่ประชุม มีผู้ใดขัดข้องหรือไม่ ซึ่งไม่มีผู้ใดขัดข้องจึงถอนร่างดังกล่าวจากที่ประชุม