วันที่ 29 ส.ค.67 ที่ศาลาว่าการกทม. นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงแนวทางการพัฒนากรุงเทพมหานครโดยใช้ระบบทราฟฟี่ ฟองดูว์ ว่า ระบบดังกล่าวเปิดโอกาสให้ประชาชนในกรุงเทพฯกว่า 10 ล้านคนเข้ามาร่วมกันพัฒนากรุงเทพฯ โดยการแจ้งป้ญหาที่เกิดขึ้น เช่น ทางเท้า ความสะอาด การจราจร การทุจริต เป็นต้น แต่ละปัญหาอาจใช้เวลาแก้ไขไม่เท่ากัน เนื่องจากมีการจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนในการแก้ไข แต่ทุกเรื่องมีการตรวจสอบการแก้ไขปัญหาผ่านกระบวนการชี้วัดของ กทม. กำหนดให้แต่ละเขต แต่ละสำนัก ร่วมกันแก้ไขทุกปัญหาที่มีการแจ้งเข้ามาให้แล้วเสร็จ ถือเป็นภารกิจหลักของ กทม. อย่างไรก็ตาม บางปัญหาอาจต้องเบิกงบประมาณ หรือประสานส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงเกิดความล่าช้า โดยปัญหาทั้งหมดมีการเปิดเผย สามารถติดตามความคืบหน้าได้ กทม.มีการปรับปรุงอัปเดตระบบอยู่ตลอดเวลา
"จากความกังวลของประชาชน กลัวว่าการใช้ระบบทราฟฟี่ ฟองดูว์ จะทำให้ข้อมูลรั่วไหล ขอยืนยันว่า ในระบบไม่มีการสอบถามข้อมูลส่วนตัว แต่จะนับผู้ใช้เป็นจำนวนเท่านั้น เพื่อรวบรวมปัญหา พื้นที่ที่เกิดปัญหา การแก้ไข เป็นตัวเลข เพื่อใช้ในการประเมินผลการทำงานของแต่ละเขต จึงมั่นใจได้ว่า ข้อมูลไม่รั่วไหลหรือมีการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวแน่นอน"
นายต่อศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา การแก้ไขปัญหาผ่านทราฟฟี่ ฟองดูว์กว่า 600,000 เรื่อง ไม่มีการเรียกรับเงิน เนื่องจากตัดช่องทางการพบกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน ผ่านกระบวนการชี้วัดของ กทม.เอง ทำให้การแก้ปัญหาโดยเฉลี่ยรวดเร็วขึ้น เพราะมีการประเมินผลการทำงาน จึงสามารถลดการทุจริตได้ นอกจากนี้ ในระบบยังมีช่องทางร้องเรียนเรื่องทุจริตโดยเฉพาะ ซึ่งมีการบันทึกรวบรวมไว้ ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวผู้แจ้ง
"เมืองจะเปลี่ยนได้หากทุกคนมีส่วนร่วม ประชาชนควรใช้ทราฟฟี่ ฟองดูว์ในการเข้าถึงปัญหาต่าง ๆ กทม.คนเดียวมองไม่เห็น แต่ถ้าทุกคนช่วยกัน ปัญหาจะได้รับการแก้ไข เป็นแนวทางสร้างเมืองร่วมกัน" นายต่อศักดิ์ กล่าว
สำหรับช่องทางการร้องเรียนต่าง ๆ ของ กทม. ประกอบด้วย เรื่องทุจริต ที่ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร (ศปท.กทม.) สำนักงานตั้งอยู่ที่ กองวินัยและเสริมสร้างจริยธรรม สำนักงาน ก.ก. ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เลขที่ 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ 0 2224 2963 และ 0 2621 0259 Email : [email protected] รวมถึง ช่องทางร้องเรียนศูนย์รับแจ้งทุกข์ กทม. ได้แก่ 1.Traffy Fondue Link https://bkkrongtook.traffy.in.th/ 2.Call Center : 1555 และ 3.Line : ช่องทางการร้องเรียน กองวินัยและเสริมสร้างจริยธรรม สำนักงาน ก.ก. https://shorturl.at/ywyyL