พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยราษฎรที่ประสบอุทกภัย ในโอกาสนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์  เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดพะเยา และจังหวัดน่าน     

วันที่ 28 ส.ค.67 เวลา 11.12 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายนุรักษ์ มาประณีต องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 997 ถุง ไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎร เพื่อเชิญไปมอบแก่ราษฎร ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพะเยาต่อไป และมอบแก่ราษฎรอำเภอเชียงม่วน ณ หอประชุมเทศบาลตำบลเชียงม่วน อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา  เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และเป็นขวัญกำลังใจ

ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวให้ราษฎรที่ประสบอุทกภัย และเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ และได้ลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่พระสงฆ์ ณ วัดหลวง ตำบลเชียงม่วน จำนวน 5 ถุง และมอบแก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่บ้านปงสนุก ตำบลเชียงม่วน จำนวน 2 ครอบครัว ซึ่งต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณา ทั้งนี้ องคมนตรี ได้พูดคุยให้กำลังใจและขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอและเจ้าหน้าที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง จิตอาสาพระราชทานในการปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

 

การนี้ องคมนตรี ได้เข้าร่วมประชุมติดตามการแก้ไขสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพะเยา ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลเชียงม่วน อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม และรายงานการเกิดอุทกภัย รวมทั้ง รายงานการให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ประสบอุทกภัย ด้วย

 

 

จังหวัดพะเยา ได้รับผลกระทบจากร่องมรสุมกำลังปานกลาง ทำให้เกิดฝนตกหนัก ส่งผลให้น้ำท่วมขัง ทำให้มีบ้านเรือนราษฎร ถนน  และพื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหาย  โดยได้รับผลกระทบใน  9 อำเภอ 63 ตำบล 549 หมู่บ้าน  ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 15,611 ครัวเรือน เสียชีวิต จำนวน 2 ราย  และพื้นที่ทางการเกษตร 60,486 ไร่  ซึ่งจังหวัดพะเยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้เร่งดำเนินการสำรวจและให้ความช่วยเหลือราษฎร จัดหา เครื่องอุปโภคบริโภค ที่พักอาศัยชั่วคราวให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น เพื่อให้ราษฎรสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติสุขโดยเร็ว

 

ในวันเดียวกันนี้ เวลา 14.35 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายนุรักษ์ มาประณีต องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค  จำนวน 1,997 ถุง ไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎร เพื่อเชิญไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดน่านต่อไป และมอบแก่ราษฎรอำเภอท่าวังผา  ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน  เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และเป็นขวัญกำลังใจ

 

ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวให้ราษฎรที่ประสบอุทกภัย และเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ ในการนี้ องคมนตรี ได้ลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปถวายแด่พระสงฆ์และสามเณร จำนวน 4 ถุง ณ วัดบ้านสบหนอง อำเภอท่าวังผา และมอบแก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ตำบลศรีภูมิ และตำบลตาลชุม อำเภอท่าวังผา จำนวน 2 ครอบครัว  ต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณา ทั้งนี้ องคมนตรี ได้พูดคุยให้กำลังใจและขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจิตอาสาพระราชทานในการปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว 

 

 

จังหวัดน่าน ได้รับผลกระทบจากร่องมรสุมกำลังปานกลาง ทำให้เกิดฝนตกหนัก ระหว่างวันที่ 20 – 23 สิงหาคม 2567 ส่งผล ทำให้ เกิดน้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนราษฎร ถนน  สิ่งสาธารณประโยชน์ และพื้นที่เกษตรกรรม ได้รับความเสียหายและได้รับผลกระทบใน 13 อำเภอ 77  ตำบล 481หมู่บ้าน  ราษฎรได้รับความเดือดร้อนจำนวน22,442 ครัวเรือน เสียชีวิต จำนวน 3 ราย และพื้นที่ทางเกษตร จำนวน 23,345 ไร่ ซึ่งจังหวัดน่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้เร่งดำเนินการสำรวจและให้ความช่วยเหลือราษฎร จัดหาเครื่องอุปโภคบริโภค ที่พักอาศัยชั่วคราวให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น เพื่อให้ราษฎรสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติสุขโดยเร็ว