วันที่ 28 ส.ค.67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มุ่งส่งเสริมให้ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว และทหารกองประจำการ สามารถดำรงชีพอยู่ได้ในสภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน อีกทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุและการปรับเงินเดือนชดเชยผู้ได้รับผลกระทบ นั้น 

วานนี้ (27 ส.ค.67) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. 2567 โดยสาระสำคัญของประกาศฉบับนี้ เห็นชอบให้ปรับอัตราเพดานเงินเดือนหรือค่าจ้างขั้นสูงที่มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว จากเดิม เงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 13,285 บาท เป็นเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 14,600  บาท และปรับอัตราเพดานเงินเดือนหรือค่าจ้างขั้นต่ำรวมกับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว จากเดิม เงินเดือนหรือค่าจ้างเดือนละ 10,000 บาท เป็น เงินเดือนหรือค่าจ้างเดือนละ 11,000 บาท ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป และจะมีการจ่ายย้อนหลัง

“รัฐบาลมีความมุ่งมั่นตั้งใจ โดยเป็นความสำเร็จสืบเนื่องมาจากมติ ครม. เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2566 โดยท่านอดีตนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ที่มุ่งมั่นตั้งใจในการยกระดับเพิ่มรายได้ให้กับข้าราชการพลเรือน ทหาร ลูกจ้าง ซึ่งจะเป็นนโยบายสำคัญต่อเนื่องของท่านนายกรัฐมนตรี นางสาว แพทองธาร ชินวัตร ที่จะเดินหน้าผลักดันให้พี่น้องประชาชนทุกกลุ่มอาชีพมีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดี สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันด้วย” นายภูมิธรรม กล่าว