เรื่องแปลกชวนพิศวง และน่าขนลุกที่สุดในโลก! กับพิธีกรรมดั้งเดิมของกลุ่มชาติพันธุ์ชาว "โทราจา" หรือ Toraja ที่เรียกว่า "Manene" หรือ The Ceremony of Cleaning Corpses ที่หมู่บ้านปังกาลา สุลาเวสีใต้ ประเทศอินโดนีเซีย ที่จะขุดศพของคนในครอบครัวอันเป็นที่รักขึ้นมาทำพิธีกรรมปีละหนึ่งครั้ง

โดยที่เก็บศพจะตั้งไว้ที่บ้าน เพื่อรอเวลาเตรียมการงานศพที่จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ในระหว่างนั้น คนในครอบครัวจะปฏิบัติต่อศพเหมือนกับคนที่ยังมีชีวิตอยู่ นำน้ำ อาหาร มาให้ และอาบน้ำ ทำความสะอาด และเปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ให้อยู่ตลอด

สำหรับพิธีกรรม "Manene" จะจัดขึ้นทุกเดือนสิงหาคมของทุกปี ล่าสุดถูกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2024 (ตามเวลาท้องถิ่น) ที่ผ่านมา โดยกลุ่มชาติพันธุ์ชาว "โทราจา" จะทำการขุดศพญาติพี่น้องของตัวเองขึ้นมา เพื่อล้างทำความสะอาด และเปลี่ยนเครื่องแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าชุดใหม่ ร่วมทั้งทั้งหวีผม และทำการซ่อมโลงศพด้วย

พิธีกรรม ยังไม่จบแต่นั้น บรรดาญาติๆที่มาร่วมพิธี จะพาศพเดินไปยังที่ที่เสียชีวิต และพากลับมายังหมู่บ้านที่เคยอยู่อาศัย จากนั้นก็จะนำศพกลับมาใส่โลงเช่นเดิม

ทั้งนี้ ชาว "โทราจา" มีความเชื่อหลังความตาย ว่า การตายไม่ใช่ขั้นตอนที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหันหรือฉับพลัน แต่เป็นกระบวนการอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อไปสู่ Puya (ปูยา) ดินแดนแห่งวิญญาณ หรือชีวิตหลังความตาย 

ดังนั้น ในช่วงที่รออยู่นั้น ร่างของผู้ตายจะถูกห่อด้วยผ้าหลายชั้น และเก็บไว้ใต้ Tongkonan (ตงโกนัน) บ้านแบบดั้งเดิมของชาวโทราจา เชื่อกันว่าวิญญาณของผู้ตายจะวนเวียนอยู่ในหมู่บ้าน จนกว่าพิธีศพจะเสร็จสมบูรณ์ แล้วจึงเริ่มออกเดินทางสู่ Puya หรือดินแดนแห่งวิญญาณ ในที่สุด


#หมู่บ้านเลี้ยงผี #อินโดนีเซีย #ข่าวต่างประเทศ