เจ้าหน้าที่เร่งระดมช่วยเหยื่ออุโมงค์ลอดรถไฟฯ ถล่ม พบแล้วพิกัด 3 ชีวิตติดอุโมงค์ เร่งปรับแผนส่งหุ่นยนต์เข้าช่วยเหลือด่วน   “อนุทิน”ขู่เอาผิดบริษัทรับเหมา หลังได้รับรายงานขัดขวางจนท.เข้าช่วยเหลือ

    
เมื่อวันที่ 27 ส.ค.67 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงการลงพื้นที่จ.นครราชสีมา เพื่อติดตามเหตุดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงที่อ.ปากช่อง  ว่า ขณะนี้ผ่านไปแล้วกว่า 48 ชั่วโมง ซึ่งได้รับรายงานว่า ผู้รับจ้างที่เป็นบริษัทก่อสร้าง เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา มีการขัดขวาง ไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือด้วยการปกปิดข้อมูลต่างๆ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องเอาชีวิตของผู้ที่ติดอยู่ในอุโมงค์ออกมาก่อน และจริงๆบริษัทไม่มีสิทธิ์ เมื่อดินถล่มแล้วถือว่าเป็นภัยพิบัติ รัฐบาลมีสิทธิ์ที่จะเข้าไปดำเนินการ ซึ่งวันนี้ตนเดินทางไปจ.นครราชสีมาเพื่อจะไปดำเนินคดี กับบริษัทดังกล่าว ถ้าเหตุการณ์เป็นเช่นนั้นจริงตามที่ได้รับรายงาน

“จะมาโอหัง จะมาขัดขวาง ไม่ให้หน่วยงานของรัฐเข้าไปดำเนินการ ช่วยเหลือผู้ประสบเคราะห์ มันไม่ได้ เป็นเด็ดขาด เขาเข้าใจผิดแล้ว เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องไม่ยอม ต้องดำเนินคดีทันที” นายอนุทิน กล่าว

สำหรับความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ถล่มเมื่อประมาณเวลา 23.30 น. ของวันที่ 24 ส.ค.67 ที่ผ่านมา โดยมีคนงานกำลังทำงานอยู่ภายในอุโมงค์ เป็นวิศวกรชาวจีน 1 คน แรงงานชาวจีนและชาวเมียนมาร์ อีก 2 คน พร้อมรถแบคโฮ รถบรรทุก และรถเก๋งอีก 3 คัน ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย และผู้รับจ้าง ได้อำนวยความสะดวกแก่หน่วยงานกู้ภัยที่เข้ามาดำเนินการช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่นั้น 

ล่าสุด ทีม USAR สุนัข k9 และทีมกู้ภัย ปภ. พบพิกัดที่รถแบ็คโฮ และรถบรรทุกดินถูกดินถล่มทับในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงแล้ว และอยู่ระหว่างใช้ท่อแคสซิ่งเป็นท่อเหล็กขนาดเล็กมีอุปกรณ์ตรวจจับตำแหน่งความยาว 6 เมตรต่อท่อน ทะลวงเข้าไป เพื่อเพิ่มอากาศในอุโมงค์ พร้อมทั้งช่วยเหลือและค้นหาผู้ที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ ควบคู่กับการใช้เครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพ และสุนัข K-9 ช่วยค้นหา เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้ได้เร็วที่สุด โดยเมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ทีมกู้ภัยสามารถขุดเปิดดินส่วนบนที่ทรุดตัวภายในอุโมงค์ออกได้บางส่วนแล้ว และเร่งสอดท่ออากาศที่ใช้ในการปั๊มออกซิเจนขนาดความกว้าง 1.20 เมตร เข้าไปภายในบริเวณที่คนงานติดอยู่ เพื่อจะเติมออกซิเจนช่วยชีวิตผู้ที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์
    
ขณะที่ สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย อัปเดตความคืบหน้าเหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่มว่า ทีม USAR และสุนัข k9 พบพิกัดที่รถแบ็คโฮ และรถบรรทุกดิน ถูกดินถล่มทับในอุโมงค์ รถไฟความเร็วสูงแล้ว อยู่ระหว่างใช้ท่อแคสซิ่ง เป็นท่อเหล็กความยาว 6 เมตรต่อท่อน ทะลวงเข้าไปหวังจะให้พบรถแบ็คโฮ  โดยช่วงเวลา 24.00 น. มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่พบพิกัดต้องสงสัยคาดว่าเป็นจุดพบผู้สูญหาย ซึ่งตรงกันกับเครื่องสแกนสัญญาณชีพของทีม USAR  และเป็นจุดเดียวกันกับเจ้าหน้าที่มาร์กจุดรถแบคโฮ และรถบรรทุกคนงานดินถล่ม ซึ่งมีการยืนยันค้นหาบริเวณจุดดังกล่าวแล้วพบสิ่งมีชีวิต 3 ระยะ จุดแรกเป็นระยะ 3 เมตร มีความเคลื่อนไหวน้อย จุดที่ 2 ระยะ 6 เมตร ยังมีการเคลื่อนไหวดีที่สุด  และระยะ 11 เมตร มีความเคลื่อนไหวน้อย
จากนั้นเจ้าหน้าที่นำท่อเหล็กขนาดใหญ่กว้างขนาด 1.20 เมตร สอดเข้าไป เพื่อแหวกดินเข้าไป กระทั่งท่อเหล็กดังกล่าวชนกับตัวรถในจุดที่ดินถล่ม แต่ไม่รู้ว่าเป็นส่วนไหนของรถ แต่คาดว่าเป็นจุดที่คนงานขับรถอยู่ตรงนั้น ทำให้เกิดดินถล่มลงมาอีก เจ้าหน้าที่ของบริษัทจึงขอให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยกลับออกมา เพราะเกรงว่าจะถล่มลงมาอีก โดยจะมีการปรับใช้หุ่นยนต์เข้าไปสำรวจ