จากกรณี อุโมงค์ทางรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ช่วงสถานีรถไฟจันทึก-ช่วงสถานีคลองขนานจิต ลำตะคอง บ้านแก่งหีบ หมู่ 2 ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อุโมงค์ที่ 3 มีความยาว 1.5 กิโลเมตร ได้เกิดถล่มลงมาทับรถ และคนงาน 3 คน ช่วงจากปากอุโมงค์ลึกเข้าไปประมาณ 500 เมตร เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 67นั้น

ล่าสุดวันที่ 27 ส.ค.67 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงพื้นที่ไปให้กำลังใจทีมช่วยเหลือ และประสานงานการกู้ภัย นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งว่า ได้เข้าไปถึงจุดที่ลึกที่สุดที่จะเข้าไปได้แล้ว ทางเจ้าของงาน กำลังหาวิธีการที่จะขุดดินเข้าไป ตามข้อมูลจากเครื่องแสกน มันก็เหลือแค่ 5 เมตร ดูแล้วไม่มาก แต่ปัญหาคือ ขุดเข้าไป มีดินถล่มลงมา ต้องสอดตัวซัพพอร์ตเข้าไป เป้าหมายสูงสุด คือ ต้องกู้ชีวิตบุคคลทั้ง 3 ระหว่างนี้ต้องดูสัญญาณชีพ ภารกิจมีอันตราย และมีความเสี่ยง เราสู้แรงดันกับดิน ซึ่งในช่วงตรงนั้น มันยังไม่ได้ไลน์นิ่ง หรือปิดด้วยคอนกรีต มันอยู่บนค้ำยัน มันมีหลายขั้นตอน ส่วนเรื่องความรับผิดชอบ ผู้รับจ้าง ก็เต็มที่ มีการส่งวิศวกร ต่างชาติเข้าไปช่วยกู้ภัย 

“ผมมาตรงนี้ เพื่อมาขีดเส้นว่า ใครจะต้องรับผิดชอบตรงส่วนไหน รัฐดูแลเรื่องอะไร เอกชนจะจัดการตรงไหน  ของ ปภ. มีทีมงานกู้ภัย มีบุคลากร มีอุปกรณ์ ก็ต้องช่วยกับผู้รับจ้าง ความยากคือ ขุดเข้าไป ดินถล่ม ตอนนี้ เราสแกน เป็นระยะด้วยอุปกรณ์ และมีสุนัข เข้าไปเช็ก เรื่องผู้รอดชีวิต ซึ่งทั้ง 3 คน ยังมีชีวิต มีทั้งปกติ และอ่อนแรง แต่เราก็พยายามเร่งอยู่ ที่สำคัญ คือ คนที่ติดอยู่ เขาขาดน้ำ ต้องาทางช่วยเหลือ ตอนนี้ อะไรที่เข้าไปแล้ว มันมีโอกาสที่จะช่วยผู้เคราะห์ร้ายได้ ต้องทำไปก่อน แต่คนทำงานต้องปลอดภัยด้วย คนทำงาน มีความเสี่ยง มันต้องเซฟชีวิตทุกฝ่าย เรื่องเอกชน เรื่องรัฐ ผมลงมาแล้ว มันเคลียร์แล้ว คุยกันจบ”