เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 27 ส.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ทำหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายมาชี้แจงกรณีไม่อยู่บัญชาการในพื้นที่ ในวันที่นายอนุทินและนายภูมิธรรมลงพื้นที่ เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ว่า เป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทย แต่หลังจากตนลงพื้นที่เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ท่านผู้ว่าฯ บอกว่า เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ติดภารกิจไปไม่ทัน ตนก็บอกว่าโอเค แต่ให้ไปคุยกับนายอนุทินในฐานะ รมว.มหาดไทย เพื่อชี้แจงด้วย ซึ่งในส่วนของตนนั้นไม่มีปัญหาอะไร 

 

เมื่อถามว่า เหมือนมีกระแสตีกลับว่า ผู้ว่าฯ เชียงรายไปลงพื้นที่อีกจุดหนึ่ง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในวันดังกล่าว ผู้ว่าฯ เชียงรายติดภารกิจอยู่ที่กรุงเทพฯ แต่วันรุ่งขึ้นเขาก็กลับมาทำหน้าที่  ซึ่งวันที่ตนลงพื้นที่ท่านผู้ว่าฯ ก็ไปกับตนจนถึงค่ำ คงไม่มีอะไรหรอก ให้เป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทย และท่านก็ติดภารกิจ และตนยังได้สอบถามเรื่องที่ท่านป่วยเลยว่าเป็นอย่างไรบ้าง ท่านก็บอกว่าดีขึ้น ยืนยันว่าในส่วนของตนไม่ได้ติดใจอะไร วันรุ่งขึ้นคุยกันท่านก็ทำงาน 

 

เมื่อถามว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่น้ำมาถึงจังหวัดสุโขทัย ได้มีการจัดการอย่างไรบ้าง นายภูมิธรรม กล่าวว่า น่าเป็นห่วงเรื่องความเดือดร้อนที่ประชาชนได้รับ ตนเรียนแล้วว่าน้ำก้อนนี้เป็นน้ำที่ลงมาจากจังหวัดแพร่ และพะเยาเป็นเรื่องหลัก ซึ่งปัญหาคือแม่น้ำยมไม่มีจุดรองรับน้ำ ทำให้น้ำมาหลากตรงนี้ เพราะจังหวัดสุโขทัยเป็นพื้นที่ราบ และวันเดียวกันนี้ตนจะเอาเรื่องบริหารจัดการน้ำที่ตนลงพื้นที่ไปดูมาเข้าคุยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะทำขั้นตอนไหนอย่างไร  

นอกจากนี้ตนได้ขอความกรุณาไปยังกองทัพที่มีเครื่องไม้เครื่องมือให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และได้มีการส่งเครื่องไม้เครื่องมือมาแล้ว ก็คงต้องช่วยกันหลายๆส่วน 

 

เมื่อถามถึง มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจะมีมาตรการใดออกมาบ้าง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้เฉพาะหน้าเราทำไปหมดแล้ว ทั้งเรื่องถุงยังชีพ และช่วงที่ลงพื้นที่ตนได้มีการประสานกับผู้ว่าราชการทั้ง 4  จังหวัด คือ แพร่ น่าน เชียงรายและพะเยา ให้เป็นตัวหลักในแต่ละส่วน และได้สั่งการปลัดกระทรวงพาณิชย์ประสานงานกับเอกชน เอาวัสดุในการซ่อมแซมบ้าน ร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคต่างๆ เพื่อช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านให้ประชาชน นอกจากนี้เรายังมีงบกลางที่ช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินอยู่ก็พร้อมที่จะจัดการทันที อย่างไรก็ตามในส่วนของจังหวัดสุโขทัยกำลังดูในรายละเอียดก่อน ซึ่งเบื้องต้นให้ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ไปดูในเบื้องต้นเพราะเป็นหัวเรึ่ยวหัวแรงหลักในการแก้ไขปัญหาที่สุโขทัย