ชาวบ้านเมืองอุตรดิตถ์ฮือฮา! ล้วงไหลูกปิงปองขอโชคได้เลข 25,52 ตรงกับวันครบรอบมรณภาพ 'หลวงปู่ทองดำ' เกจิดังเมืองอุตรดิตถ์ 

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการวัดท่าทอง ต.วังกะพี้ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์  ร่วมกับศิษยานุศิษย์ ตลอดจนคณะศรัทธาหลวงปู่ทองดำ    ได้จัดงานน้อมรำลึกครบรอบวันมรณภาพ  “พระนิมมานโกวิท“ ปีที่ 19 เนื่องใน "วันกตัญญูบูรพาจารย์ ชาตกาล 123 ปี  หลวงปู่ทองดำ  “พระเกจิดังภาคเหนือ“ โดยมีเหล่าบรรดานักเสี่ยงโชคจากทั่วสารทิศต่างพากันแห่มากราบสรีระของหลวงปู่ทองดำที่มณฑปภายในวัด  พร้อมร่วมทำบุญบูชาวัตถุมงคล และจุดธูปไหว้ขอพรท้าวเวสสุวรรณแกะสลักจากต้นจันทน์ อายุกว่า 100 ปี หนึ่งเดียวในโลก! จากนั้นชาวบ้านได้ใช้มือข้างขวาล้วงหยิบลูกปิงปองในไหซึ่งเป็นไหเสี่ยงโชคจากแท่นพิธีท้าวเวสสุวรรณ หยิบครั้งแรกได้เลข 0 ครั้งที่สองได้ 8 และครั้งที่สามได้เลข 5 ตีเป็นเลข 085 ส่วนอีกรายหยิบลูกปิงปองได้เลขท้ายสองตัว  คือ  25 , 52  ซึ่งตรงกับเลขครบรอบจัดงานวันมรณภาพของหลวงปู่ทองดำ 25 สิงหาคม 2548  โดยชาวบ้านนำเลขที่ได้ไปเสี่ยงโชคซื้อล๊อตเตอร์รี่  โดยเชื่อว่าหลวงปู่ทองดำจะให้โชคในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา งวด 1 กันยายน 2567   


จนกระทั่งเวลา 11.00 น  พระภิกษุสงฆ์  มีพิธีสวดพุทธมนต์ เลี้ยงเพลพระและในวันเดียวกันทางศิษยานุศิษย์ยังได้ตั้งโรงทาน เพื่อให้ประชาชนที่มาร่วมงานรับประทานอาหารฟรีในครั้งนี้อีกด้วย ภายในน้อมรำลึกครบรอบวันมรณภาพ  “ พระนิมมานโกวิท “   ปีที่ 19   ได้จัดเตรียมนำวัตถุมงคลที่สร้างด้วยไม้จันอิน  เหลือจากการจัดสร้างท้าวเวสสุวรรณแกะสลักรูปเหมือนหลวงปู่ทองดำ ,  รูปหนุมานนั่งแท่น  , รูปฤษีนารอดหรือพ่อแก่นารอด  ปลุกเสกโดยหลวงปู่มหาศิลา สิริจันโท   เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหมื่นหิน เกจิเลื่องชื่อแห่งแดนอีสาน   และ   พระปลัดตะวัน อิทฺธิโชโต หรือ "พระอาจารย์แจ้" เจ้าอาวาสวัดน้อมประชาสรรค์ เกจิชื่อดังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  พร้อมด้วย ฤษีตาไฟ  เนื้อทองเหลือง , สีผึ้งไก่เถื่อนมหาเสน่ห์ เด่นด้านเมตตา มหานิยม ค้าขายร่ำรวยและปกป้องคุ้มครอง ผู้ครอบครองให้แคล้วคลาดปลอดภัย   หากพุทธศาสนิกชนสนใจร่วมบูชาวัตถุมงคล เพื่อความเป็นสิริมงคล สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม


นายประดิษฐ์  แก้วคำ  พราหมณ์ประจำวัดท่าทอง  กล่าวว่า   คณะศิษยานุศิษย์ และ คณะศรัทธาหลวงปู่ทองดำ ลงมติเห็นชอบให้มีการจัดงานพิธีเทวาภิเษก บรรจุหัวใจ เบิกเนตร และ ปลุกเสกวัตถุมงคล ท้าวเวสสุวรรณ  แกะจากต้นจันอิน อายุกว่า 100 ปี มีเทวดารักษาคุ้มครอง และ   เป็นต้นไม้คู่บารมีหลวงปู่ทองดำ ซึ่งตั้งอยู่ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทิศเดียวกับท้าวเวสสุวรรณ ได้ยืนต้นตายพรายนำมาแกะสลักเป็นท้าวเวสสุวรรณ ที่มีความสูงถึง 2.68 เมตร ตรงตามเลขมงคล มีฐานไม้จันอินรองรับสูงประมาณ 59 เซนติเมตร รับแบบมาจากวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร กรุงเทพ ฯ ตามแบบฉบับช่างสิบหมู่ มีความโดดเด่นที่ดวงตาที่มีลักษณะพิเศษไม่เหมือนจากที่อื่น  รวมถึงฟันหรือเขี้ยวของท้าวเวสสุวรรณต้องไม่ติดอยู่ที่ปากมีจำนวน 4 เขี้ยวโดดเด่นออกมาอยู่ด้านนอก จมูกใหญ่ ใบหน้าสวยงาม ประดับด้วยกระจก นำต้นจันอินที่ตายแล้วมาสร้างคุณค่าให้อยู่คู่กับวัดท่าทอง ภายในองค์บริเวณตรงหัวใจ จะมีรังต่อที่มาสร้างรังทิ้งเอาไว้ แต่ตอนนี้ไม่มีตัวต่อแล้ว ส่งผลจะทำให้วัดท่าทองมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองสืบต่อไปอย่างไม่เสื่อมคลาย ถึงหลวงปู่จะมรณะภาพนานหลายปีแล้ว 

   
สำหรับประวัติ พระนิมมานโกวิท หรือหลวงปู่ทองดำ ฐิตวัณโณ เป็นพระเกจิดัง ในภาคเหนืออีกองค์หนึ่ง ที่ประชาชนเครารพกราบไว้ ซึ่งสรีระสังขาร ยังประดิษฐานอยู่ มณฑปจตุรมุข พระนิมมานโกวิท (หลวงปู่ทองดำ ฐิตวัณโณ) ตรวจสอบจากปฏิทินโหราศาสตร์ เกิดวันพุทธ ที่ 15 มีนาคม 2441 ขึ้น 4 ค่ำ เดือน 5 ที่บ้านไซโรงโขน อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร บิดาชื่อ นายบุญนาค เม่นพริ้ง และ  มาดารชื่อ นางจ่าย เม่นพริ้ง มีบุตรรวม 8 คน และได้ตั้งชื่อให้ เด็กชายทองดำ เม่นพริ้ง เมื่ออายุ 3 ขวบ บิดา-มารดา ได้นำไปถวายเป็นบุตรบุญธรรมกับ หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ (วัดบางคลาน จ.พิจิตร ) หลวงพ่อเงินเห็น ครั้งแรกได้เอ๋ยคำออกมาว่า “ ไอ้เด็กน้อยคนนี้เป็นเทวดามาเกิด ใครเลี้ยงก็ไม่ได้ มาเป็นลูกของเราเถิดนะ”

จากนั้นเด็กคนนี้ได้รับการเลี้ยงดู สั่งสอน วิชาความรู้และสรรพวิชาต่างๆ กระทั้งโตขึ้น บิดา-มารดา ได้มารับเด็กชายทองดำ เม่นพริ้ง จากหลวงพ่อเงิน พุทธโชติ ไปเล่าเรียนกับอาจารย์โต เจ้าอาวาสวัดท่าทอง ต.วังกะพี้ อ.เมือง และได้อุปสมบทเมื่ออายุ 22 ปี ที่วัดวังหมู ต.หาดกรวด อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ได้รับฉายา “ฐิตวัณโณ”

ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2468 จึงได้นิมนต์มาอยู่ วัดท่าทอง ต.วังกะพี้ อ.เมือง เป็นต้นมา “หลวงปู่ทองดำ ฐิตวัณโณ” หรือพระนิมมานโกวิท ได้มรณภาพอย่างสงบที่ โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2548 เวลา 21.19 น. ด้วยโรคไตเสื่อมและติดเชื้อทางเดินหายใจ  สิริอายุรวม อายุ 107 ปี 5 เดือน 20 วัน พรรษาที่ 86  มรณภาพมาแล้ว 19 ปี.