อุตุฯอีสานเตือนฝนตกสะสมอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ในพื้นที่เชิงเขา พร้อมเฝ้าระวังจับตาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ24 ชม. 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 ส.ค.2567 ที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน นางรุ่งรวี อ้นคต ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำการตรวจเช็กเครื่องมือตรวจสภาพอากาศภายในสนามอุตุนิยมวิทยา เนื่องจากในระยะนี้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน

นางรุ่งรวี กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีการประกาศแจ้งเตือนเรื่องฝนตกหนักในช่วงวันที่ 26-28 ส.ค.และตลอดเดือนกันยายน พบว่าขอนแก่น มีสถิติฝนตกสะสมต่อเนื่อง 18-20 วันของทุกปี ส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสมอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ในหลายพื้นที่ได้ อีกทั้งในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝนของทางภาคอีสาน โดยร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านบริเวณตอนบนภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ซึ่งเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในประเทศเวียดนาม ทำให้ภาคอีสานมีฝนค่อนข้างเยอะโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนจะมีฝนเยอะกว่าทุกพื้นที่ จึงขอให้ระมัดระวังในเรื่องของฝนตกหนัก อาจจะมีฝนตกสะสมและเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ และพื้นที่ที่อยู่เชิงเขาอาจเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินสไลด์ได้ก็ขอให้ระมัดระวัง

"หากเทียบกับปีที่ผ่านมาภาคอีสานตอนบนมีค่าเฉลี่ยฝนใกล้เคียงกับค่าปกติ โดยคาดการณ์ว่าตลอดทั้งเดือน ก.ย.เป็นช่วงที่เกิดปรากฎการณ์ลานีญากำลังอ่อน ส่งผลให้ฝนน่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ยังใกล้เคียงค่าปกติอยู่ ทั้งนี้ ในส่วนของขอนแก่นมีปริมาณฝนต่ำกว่าค่าปกติอยู่ประมาณ 400 มิลลิเมตร ทำให้มีการ คาดการณ์ว่าเดือนกันยายนซึ่งเป็นช่วงที่ฝนตกเยอะ ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 18-20 วัน อาจมีฝนตกหนักและตกสะสมก็จะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ตลอดเดือน"

นางรุ่งรวี กล่าวต่ออีกว่า ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ได้มีการติดตามจากเรดาห์ตลอด 24 ชม. เพื่อที่จะแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบล่วงหน้าได้ แต่ปรากฎการณ์ลานีญาที่เกิดขึ้นนั้นมีกำลังอ่อนอาจจะทำให้ฝนเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในปีนี้ขณะที่ในส่วนของพายุนั้นจะต้องเฝ้าจับตากันต่อไป เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวนตลอดเวลา