"มนพร"รมช.คมนาคม มอบหมาย เจ้าท่า เร่งช่วยเหลือ ปชช.พื้นที่น้ำท่วม เหนือ - อีสาน

สั่งกรมเจ้าท่าเร่งช่วยเหลือประชาชน ประสบอุทกภัย ส.ส.เดือน มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม มอบหมายกรมเจ้าท่า ตั้งศูนย์ดูแลช่วยเหลือประชาชน พื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ทั้งเหนือ - อีสาน จัดเจ้าหน้าที่ พร้อมเรือช่วยเหลือ เฝ้าระวังตลอด  24 ชั่วโมง  แจ้งเตือนกำชับดูลความปลอดภัยการเดินเรือ ป้องกันอุบัติเหตุช่วงน้ำหลาก เปิดสานด่วน 1199 ให้การช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง  

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ส.ส.เดือน มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ส.ส.เขต 2 นครพนม เปิดเผยว่า จากสถานการ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ที่ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน หลายจังหวัด รวมถึงพื้นที่ภาคอีสาน ที่ติดกับแม่น้ำสายหลัก ทั้งแม่น้ำโขง แม่น้ำชี แม่น้ำมูล ทางกระทรวงคมนาคม โดยการนำของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ขานรับนโยบายรัฐบาลให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เตรียมพร้อมตั้งศูนย์ดูแลพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ประสบภัย ทุกด้าน ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะ กรมเจ้าท่า ได้มอบหมายให้ประสาน หน่วยงานในสังกัด ทุกพื้นที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบดูแลพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ประสบภัย ทั้งภาค เหนือ ภาคอีสาน ทั้งการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ รวมถึงอุกรณ์ ช่วยเหลือ เรือท้องแบน เรือฉุกเฉิน ในการเข้าดูแลช่วยเหลือประชาชน ที่ประสบภัย จะต้องสามารถประสานขอรับการช่วยเหลือได้ ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมประสานหน่วยงานหลักในพื้นที่ ให้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ตลอดเวลา  


ทั้งนี้ จากสถานการณ์ปัจจุบัน ยังได้มอบหมายให้ กรมเจ้าท่า เฝ้าระวังระดับน้ำในพื้นที่รับผิดชอบ เตรียมพร้อมเรือ และเจ้าหน้าที่ หากได้รับการร้องขอจากหน่วยงานในจังหวัด หรือได้รับแจ้งจากผู้ที่ประสบอุทกภัยโดยตรง พร้อมแจ้งเตือนผู้ประกอบการเดินเรือ คุมเข้มในการป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำ รวมถึงเตือนประชาชน ในพื้นที่เสี่ยงอันตรายทางน้ำ ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ ยืนยัน กรมเจ้าท่าพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยทุกท่านอย่างเต็มกำลัง หากพบเห็นเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยทางน้ำ สามารถโทรแจ้งสายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง