เชียงรายยังหนักไม่ลด แม่น้ำโขงเพิ่มสูงเตือนเฝ้าระวัง! ระดับน้ำได้ที่ 10.78 เมตร พื้นที่ลุ่มต่ำน้ำไหลล้นตลิ่ง

เมื่อ 26 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงช่วงที่ไหลผ่าน อ.เชียงของ จ.เชียงราย ยังคงเพิ่มปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสถานีตรวจวัดน้ำแม่น้ำโขง  ตรวจวัดระดับน้ำได้ที่ 10.78 เมตร สูงขึ้นจากวานนี้ประมาณ 48 เซนติเมตร  (วานนี้วัดระดับได้ 10.30 เมตร) ทั้งนี้ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ได้ท่วมท่าเรือขนส่งสิ้นค้า ท่าผาถ่านทั้งหมด เรือขนสินค้าขนาดเล็กต้องนำผูกมัดไว้กับราวเหล็กทางเดินริมแม่น้ำโขง ซึ่งการขนส่งสินค้าช่วงนี้ลดลง เพราะการสัญจรผ่านแม่น้ำโขงข้ามไปยัง สปป.ลาวลำบาก และน้ำโขงไหลแรง

เบื้องต้นจากการสำรวจตลอดริมฝั่งแม่น้ำโขง อ.เชียของ จ.เชียงราย มีเพียงน้ำไหลล้นตลิ่งท่วมลานปลาบึก 7 สี ในพื้นที่ ต.เวียง อ.เชียงของ บ้านเรือนถูกน้ำท่วม 5 หลังคาเรือน โดยทางหน่วยงานภาครัฐได้เข้าไปช่วยเหลือแล้ว เนื่องจากจุดดังกล่าวอยู่ในที่ลุ่มต่ำ

ทั้งนี้ทาง อ.เชียงของ ยังคงต้องเฝ้าระวังมากขึ้นจากนี้ไป เนื่องจากการระบายน้ำจากแม่น้ำอิง ลงแม่น้ำโขง ยังมีปริมาณมาก รวมทั้งแม่น้ำกก นอกจากนี้มีรานงานข่าว ว่า ทางเขื่อนจิงหง ของจีน ซึ่งอยู่เหนือสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ขึ้นไป ได้มีการระบายน้ำเพิ่ม 80ลบม./วินาที  น้ำจากเขื่อนใช้เวลาเดินทาง18ชั่วโมง ถึง อ.เชียงแสน และไหลผ่าน อ.เชียของ ต่อไป ทำให้ต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง.