ผู้ว่า ธปท.พร้อมปรับลดดอกเบี้ย หากแนวโน้มเปลี่ยน

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.67 นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงมติคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ล่าสุด (21 ส.ค.) ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.50% ต่อปีว่า การพิจารณาดำเนินนโยบายการเงินจะดู 3 ปัจจัยสำคัญคือ การเติบโตทางเศรษฐกิจ ภาวะเงินเฟ้อ และเสถียรภาพทางการเงิน ซึ่งธปท.พูดมาตลอดว่า การพิจารณาจะยึดหลัก Outlook Dependent หากเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ธปท.พร้อมจะปรับเปลี่ยนดอกเบี้ยนโยบายจากสถานการณ์เศรษฐกิจมีการเติบโตเข้าสู่ระดับศักยภาพราวๆ 3% หย่อนๆ แต่สัญญาณความเสี่ยงด้านต่ำ ตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 2 ที่ผ่านมา การลงทุนของภาคเอกชนที่ต่ำกว่าคาดการณ์ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเริ่มกลับเข้าสู่กรอบล่าง 1-3% และยังไม่เห็นสัญญาณเกิดภาวะเงินฝืด แต่สิ่งที่กังวลคือ เสถียรภาพทางการเงิน ซึ่งสถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากกว่าความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจริง แต่ยังไม่ถึงขั้นเกิดภาวะตึงตัวในระบบการเงิน ซึ่งจะติดตามกันต่อไป และพร้อมปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินให้มีความเหมาะสมตามสภาวะที่เปลี่ยนแปลงไป หากมีความตึงตัวมากกว่าที่ควรจะเป็น

“ในการประชุม กนง.ทุกครั้งจะพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ และเสถียรภาพทางการเงิน ถ้าแนวโน้มออกมาใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้มองว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับลดดอกเบี้ย แต่ถ้าแนวโน้มปรับเปลี่ยนไป เราก็ไม่ได้ปิดกั้นที่จะปรับเปลี่ยนนโยบาย ในการแถลง กนง.ล่าสุดคณะกรรมการแสดงความห่วงใยเรื่องเสถียรภาพทางการเงินมากขึ้น”

สำหรับประเด็นธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยนโยบายลงนั้นจะเป็นแรงกดดันให้ไทยต้องปรับลดดอกเบี้ยตามหรือไม่นั้น กรณีที่เฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ซึ่งไม่ได้นอกเหนือไปจากที่คาดการณ์ไว้  อย่างไรก็ตาม กนง.ดำเนินนโยบายการเงินจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์เศรษฐกิจไทยเป็นหลัก แต่ยังคำนึงถึงปัจจัยที่จะกระทบเช่น การดำเนินนโยบายการเงินของประเทศหลักที่จะกระทบต่อเงินทุนเคลื่อนย้ายและอัตราแลกเปลี่ยน

#ธปท #แบงก์ชาติ #ข่าววันนี้ #ลดดอกเบี้ย