ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยของการรถไฟฯ เร่งระดมให้ความช่วยเหลือ 3 ชีวิต จากเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์รถไฟคลองไผ่อย่างเร่งด่วน
เมื่อวันที่ 26 ส.ค.67 จากกรณีเกิดเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ ช่วงคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 24 ส.ค.67 จนเป็นเหตุให้มีคนงานที่กำลังปฏิบัติงานขุดเจาะอุโมงค์ ติดอยู่ภายใน 3 ราย นั้น
นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในทั้ง 3 รายว่า ขณะนี้ ทีมกู้ภัยของการรถไฟฯ ได้เข้าเร่งระดมความช่วยเหลือทำการขุดดินภายในอุโมงค์อย่างเร่งด่วนที่สุด โดยมีผู้เชี่ยวชาญควบคุมการสั่งการเพราะเกี่ยวข้องกับโครงสร้างทางธรณีวิทยาและเทคนิคการก่อสร้างอุโมงค์เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน
โดยเมื่อเวลา 17.00 น.(25 ส.ค.)ทีมกู้ภัยสามารถขุดเปิดดินส่วนบนที่ทรุดตัวภายในอุโมงค์ออกได้บางส่วนแล้ว และกำลังเร่งสอดท่ออากาศที่ใช้ในการปั๊มออกซิเจนเข้าไปภายในบริเวณที่คนงานติดอยู่ ซึ่งเหลือระยะทางอีกประมาณ 20 เมตร โดยจะใช้เวลาประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง หลังจากนั้นจะสอดท่อช่วยชีวิต ขนาดความกว้าง 1.20 เมตร เพื่อช่วยเหลือคนงานออกมา คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการแล้วเสร็จไม่เกิน 12 ชั่วโมง
ทั้งนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะกำกับดูแลการรถไฟฯ ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พร้อมท้้ง ได้แสดงความห่วงใย และให้ความสำคัญในการให้ความช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์เป็นอันดับแรก โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือ รวมทั้ง สั่งกำชับให้การรถไฟฯ และบริษัทผู้รับเหมาเพิ่มมาตรการความปลอดภัยเกี่ยวกับการก่อสร้างในทุกโครงการอย่างเข้มงวด โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้ปฏิบัติงาน และให้ยึดถือการปฏิบัติงานตามคู่มือมาตรฐานความปลอดภัยเป็นสำคัญ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำอีก
นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ผู้อำนวยการกองอำนวยการร่วมในการให้การช่วยเหลือ 3 คนงาน ได้เข้าไปดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ภายในอุโมงค์ จากนั้นได้ให้สัมภาษณ์ว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัด นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุมภ์ ได้ติดตามสถานการณ์ในการให้ความช่วยเหลือบุคคลที่ยังติดอยู่ในอุโมงค์อยู่อย่างใกล้ชิด รวมถึงได้รับการสนับสนุนเครื่องมือเรดาร์สแกน เพื่อค้นหาสัญญาณชีพจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่เดินทางมาถึงเมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนก็ทำงานทันที โดยทีมเจ้าหน้าที่ของทางกรมป้องกันและบรรเทาสารณภัย ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ของบริษัท ได้เข้าไปยังจุดที่มีดินถล่ม ทำการติดตั้งเครื่องมือแล้วก็ดำเนินการสแกนค้นหาสัญญาณชีพพบว่า ยังมีสัญญาณชีพของผู้ประสบภัยทั้ง 3 คนที่อยู่ใต้ดินที่ถล่มทับจากภายนอกเข้าไปในชั้นดินประมาณ 6 เมตร คาดว่ายังมีชีวิตอยู่
สำหรับคนงาน 3 คนที่สูญหาย ประกอบด้วย 1 นายหูเสียงหมิ่น สัญชาติจีน (ผู้ควบคุมงาน ) 2.นายตงซิ่นหลีน (ขับแบ็กโฮ) 3.แรงงานชาวg,upo,kไม่ทราบชื่อ (ผู้ขับรถบรรทุก)
-ขอขอบคุณ สวพ.97
-ขอขอบคุณทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย
#ข่าววันนี้ #อุโมงค์ถล่ม #โคราช #รถไฟความเร็วสูง