เทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง ติวเข้มครูผู้สอน โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การทำวิจัยในชั้นเรียนและการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน-โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน (work manual) เพื่อพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการทำงาน- แผนพัฒนาสถานศึกษา ระยะ 5 ปี มุ่งเติมความรู้ครูผู้สอนให้มีสมรรถนะเพื่อพัฒนาผู้เรียนตอบโจทย์สถานประกอบการในพื้นที่ EEC
เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่เจ้าหลาว คาบาน่า รีสอร์ท อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี นายวีระชัย สมบัติกำไร ผอ.วิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การทำวิจัยในชั้นเรียนและการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โครงการอบรมเชิงปฎิบัติการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน เพื่อพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการทำงาน และโครงการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ และปรับปรุงแผนพัฒนาสถานศึกษา ระยะ 5 ปี ครั้งที่ 2 (พ.ศ.2566-2570) จัดขึ้นโดยวิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง โดยมีครูผู้สอนวิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง จำนวน 60 คน เข้ารับการอบรมฯ ระหว่างวันที่ 25-27 ส.ค.นี้ โดยมีนายกิตติพงค์ อุตตมะเวทิน ผอ.วิทยาลัยเทคนิคระยอง ร่วมเป็นวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ มาให้ความรู้กับครูผู้สอนดังกล่าวด้วย
นายวีระชัย กล่าวว่า การนำครูผู้สอนมาอบรมดังกล่าว 1.เป็นการมาทบทวนในเรื่องการพัฒนาสถานศึกษาที่เรียกว่า แผนพัฒนาการศึกษาระยะ 5 ปี ว่าจะพัฒนาไปด้านใด ทั้งด้านผู้เรียน สถานที่ และเครื่องมืออุปกรณ์การเรียนการสอน มาจัดทำเป็นแผนการปฏิบัติงานประจำปี เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ เพื่อที่จะพัฒนาผู้เรียนในพื้นที่ EEC ของ จ.ระยอง และ 2.เป็นการมาพูดคุยทบทวนวิธีการเรียนการสอนของวิทยาลัยฯ ที่จะทำให้ผู้เรียนที่มีปัญหากลับเข้ามาสู่การตั้งใจเรียน เรียนแล้วมีความสุข และมีรายได้ระหว่างเรียน รวมทั้งเมื่อจบออกไปเป็นคนคุณภาพมีงานทำ และสามารถต่อยอดวิชาที่เรียนเป็นผู้ประกอบกิจการในอนาคตได้ และ 3. เป็นการมาพูดคุยถึงขั้นตอนการปฏิบัติงานของครูผู้สอนว่ามีขั้นตอน วิธีการทำงานว่าถูกต้อง ถูกระเบียบหรือไม่ เพื่อทำให้ผู้เรียนมีความสุขกับการมาเรียน การสอนของวิทยาลัยฯ รวมทั้งผู้ปกครอง และชุมชนโดยรอบวิทยาลัยฯ ที่ส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนด้วย
ทั้งนี้มุ่งหวังให้ครูผู้สอนที่มาเข้าอบรมครั้งนี้ได้มา up skill Re skill มาทำ new skill ในสิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นกับการเรียนการสอน เพราะว่าเทคโนโลยีทางด้านอุตสาหกรรมเปลี่ยนไปเร็ว ซึ่งครูผู้สอนที่มีความรู้เดิมอยู่แล้ว จึงจำเป็นต้องมีการเพิ่มความรู้ใหม่เข้าไปเรื่อยๆ ซึ่งในเขตพื้นที่ของวิทยาลัยมีสถานประกอบการมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านของแต่ละแห่ง ร่วมมาเป็นครูฝึกกับวิทยาลัยด้วย เป็นข้อดีที่ทางวิทยาลัยที่จะพัฒนาผู้เรียนให้ได้สมรรถนะตรงตามความต้องการของสถานประกอบการจริงๆ ต่อไป.