ราชบุรี แม่ค้ากล้วยทอดเผยยังขายราคาเดิมแต่ลดปริมาณลง กล้วยน้ำว้ามีราคาแพงขึ้น แม่ค้ายังขายกล้วยทอดราคาเท่าเดิม แต่ลดปริมาณขายน้อยชิ้นลงเล็กน้อย ขณะที่ราคามันเทศได้ขยับเพิ่มขึ้นตามมา สาเหตุเพราะเกษตรกรปลูกแล้วมันไม่ค่อยมีหัว 

วันที่ 24 ส.ค.67 จากสถานการณ์ราคากล้วยน้ำว้าแทบทุกพื้นที่ ปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดปัญหาต้นกล้วยล้มตายจากเหตุภัยแล้ง  พายุพัด อีกทั้งยังมีภาวะน้ำท่วมตามมา ส่งผลให้พ่อค้า แม่ค้า ต้องปาดเหงื่อกับราคาต้นทุนวัตถุดิบที่ขยับขึ้นสูงจนน่ากลัว  

จากการสอบถามแม่ค้าขายกล้วยทอดในพื้นที่ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้กล้วยน้ำว้าแพงมากกว่าทุกปี  ที่เคยซื้อกล้วยมาทอดขาย  มีการคัดไซส์ขนาด  ตั้งแต่หวีขนาดเล็กราคา 35 – 40 บาท  ขนาดกลาง 40 – 45 บาท ไล่ไปจนถึงหวีขนาดใหญ่ที่มีราคาหวีละ 60  บาท   แม่ค้าบางคนขอเลือกหวีขนาดเล็ก และขนาดกลางแทนขนาดใหญ่ เพราะสู้ราคาหวีใหญ่ที่มีราคาแพงไม่ไหว  โดยกล้วย 1 ลูกเมื่อปอกเปลือกใช้มีดผ่าทอดได้  3 ชิ้น จะหนาพอดีไม่บางจนเกินไป  ช่วงนี้จะใช้ลูกขนาดเล็กไปถึงขนาดกลาง เพื่อขายแทนขนาดใหญ่ที่มีราคาแพง แม่ค้ากล้วยทอดก็ต้องปรับเปลี่ยนหันมาใช้เทคนิคการขายไม่เหมือนกัน  เช่น บ้างร้านขายอยู่  6 ชิ้น  10 บาท  บางร้านก็จะใช้กล้วยหลายขนาดนำมาขายรวมกัน  บางร้านขายใช้ชิ้นใหญ่แต่จะปรับราคาเพิ่มขึ้น  บางร้านก็ขายชิ้นขนาดเล็กทั้งหมดขายจำนวนเท่าเดิม และบางรายชิ้นใหญ่ลดจำนวนชื้อลง  
                 

นางรุจิรัตน์ เกษมธนวันน์ อายุ 62 ปี แม่ค้าขายกล้วยทอด บริเวณข้างถนนสายจอมบึง – เขาประทับช้าง อ.จอมบึง  จ.ราชบุรี  กล่าวว่า  ถ้าถามถึงต้นทุนช่วงนี้สูงมาก เพราะราคากล้วยน้ำว้าตอนนี้ลูกไม่ค่อยสวยอยู่ที่   35 – 45  บาทต่อหวี  แต่ถ้าไม่ซื้อก็ไม่มีกล้วยทอดขายลูกค้า ได้กำไรเล็กน้อย สมัยก่อนตามบ้านเราเคยซื้อมาหวีละ 15 บาท - 20 บาท ลูกใหญ่สวยมาก  แต่ตอนนี้หวีละ 40 บาท ยังไม่สวยเท่าราคาหวีละ 20 บาทเลย   แต่ถ้าใหญ่สวย ๆ ตอนนี้ราคาหวีละ 50 - 60 บาท 
           

ตอนนี้ยังไม่ได้ขึ้นราคากล้วยทอด  จากเมื่อก่อนขาย 12 - 13 ชิ้น  20 บาท  แต่มาตอนนี้ขอลดลงเหลือ  10 ชิ้น 20 บาท คือไม่เพิ่มราคาขาย แต่ลดปริมาณชิ้นลงมา  ถ้าวันไหนกล้วยแพงมาก  ก็ไม่ซื้อมาทอดขาย ถ้าลูกค้ามาสอบถามก็แนะนำให้ซื้ออย่างอื่นแทน  เช่น กล้วยข้าวเม่าทอด  ขนมอีตุ่ย ไข่นกกระทา มันทิพย์หรือ มันย่าง ส่วนมันทอดก็ราคาแพงขึ้นตามมาอีก จากที่เมื่อก่อนเคยซื้อมาถุงละ 10 กก. ราคา 150 บาท มาตอนนี้ขึ้นราคาถุงละ  280 บาท เพิ่มขึ้นถุงละ 130 บาท  ส่วนน้ำมันที่ใช้ทอดกล้วยก็ราคาสูงขึ้นด้วย  ยังมีปัจจัยอื่น เช่น มะพร้าว  แป้งข้าวเจ้า น้ำตาล ที่ยังจ่อปรับราคา  
                 

ขณะที่มันเทศที่นำมาทอด จะปรับขึ้นไล่มาติด ๆ กับกล้วยน้ำว้า สอบถามแม่ค้าที่ขายมันเทศบอกว่า  แต่ก่อนราชบุรีเคยปลูกมันเทศได้  เช่น ที่ อ.สวนผึ้ง และพื้นที่ใกล้เคียงที่ปลูกมันเทศขาย  บอกว่า  ตอนนี้ปลูกมันเทศไม่ค่อยออกหัว  จึงได้เปลี่ยนมาปลูกอ้อยแทน  ส่วนมันเทศที่นำมานี้ได้ซื้อมาจากโคราช  จึงทำให้ราคามันเทศตอนนี้ปรับราคาแพงขึ้นมากับกล้วยทอดด้วย  
               

นางรุจิรัตน์ บอกอีกว่า ที่ร้านทอดกล้วยได้ทุกวัน มีให้เลือกมากมายหลายอย่าง ตั้งแต่ กล้วยทอด มันทอด ทั้งมันเทศสีม่วง สีส้ม ขนมอีตุ่ย ไข่นกกระทา กล้วยข้าวเม่า  ขนมมันทิพย์ย่าง ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงเย็นขายทุกวัน อยู่ริมถนนสายทาง ทางเข้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ประทับช้าง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี