วันที่ 24 ส.ค. ที่ศาลอาญา กรุงเทพใต้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ พ.ต.ท.ศรัณยพงษ์ ทองปาน สว.(สอบสวน) สน.วัดพระยาไกร ควบคุมตัวผู้ต้องหา 2 คน โดยนำตัวนายลิกิต เชิญชู อายุ 52 ปี ชาว จ.อุบลราชธานี 1 ใน 2 ผู้ต้องหาคดีชิงทรัพย์ มาทำการฝากขังที่ศาลเป็นเวลา 12 วัน ขึ้นไปที่บริเวณชั้น 2 เพื่อฟังการพิจารณาคดีนำตัวไปฝากขัง

ระหว่างพิจารณาคดีเสร็จ เพื่อนำตัวไปห้องฝากขัง เพื่อรอรถกรมราชทัณฑ์ควบคุมตัวเข้าเรือนจำ ขณะกำลังก้าวลงทางเดินตรงบันไดนั้น นายลิกิต เกิดมีอาการวูบหมดสติ เจ้าหน้าที่ตำรวจศาล พร้อมอาสาสมัครกู้ชีพป่อเต็กตึ๊งทำการปั๊มหัวใจอยู่เป็นเวลา 1 ชั่วโมง แต่ไม่เป็นผลทำให้นายลิกิต เสียชีวิตในเวลาต่อมา 

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่และได้มีโอกาสพูดคุยกับ นายเอกพงค์ แซ่เบ๊ เจ้าที่อาสาสมัครมูลนิธิปอเต็กตึง จุด สน. ยานนาวา เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. ที่ผ่านมา เจ้าที่ได้รับแจ้งเหตุชายอายุ 52 ปีหมดสติ ทางเจ้าหน้าที่ศาลและกู้ภัยยานนาวา02 ทำ cpr ไม่เป็นผล จึงแจ้งทางศูนย์เอราวัณประสานรถแอดวานซ์ จุดบางนา มายังที่เกิดเหตุ  ยืนยันว่าชายอายุ 52 เสียชีวิต โดยเหตุเกิดจากที่ผู้ต้องหารายนี้ได้ก่อเหตุชิงทรัพย์และถูกพลเมืองดีจับได้และถูกรุมประชาทัณฑ์ ในที่เกิดเหตุ ก่อนส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พระยาไกร 

พอถึงกำหนดครบวาระที่ต้องขึ้นศาลเฝทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวมาขึ้นศาล พอมาถึงศาลก็มีอาการวูบหมดสติจึงทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ยืนยันว่าไม่มีเหตุ ผู้ต้องหายิงตัวตายในศาลหรือสถานที่ราชการ

เบื้องต้นได้มีการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน แพทย์นิติเวชรพ.ตร. อัยการ และฝ่ายปกครองเข้าทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณดังกล่าว จากการตรวจสอบตามร่างกายมีร่องรอยบวมช้ำ หน้าตาบวมปูด แต่ไม่มีบาดแผลฉกรรจ์ทำให้เสียชีวิตแต่อย่างใด แต่ที่ได้ทำการตรวจนายลิกิต มีลักษณะคล้ายเป็นคนเร่ร่อน