นาทีชีวิต! ที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน น้ำในแม่น้ำปายเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง และไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ทำให้มีราษฎรติดในกระท่อมกลางน้ำ เจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือแล้ว 

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 สถานีอุทกวิทยาท่าโป่งแดง แม่น้ำปาย ( SW.5A ) บ้านท่าโป่งแดง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน รายงานปริมาณน้ำในแม่น้ำปาย เมื่อเวลา 11.00 น. วัดระดับน้ำได้ 3.73 เมตร โดยก่อนหน้านั้นเมื่อเวลา 06.00 น.วัดระดับน้ำได้  3.46 เมตร น้ำปายเพิ่มระดับขึ้น 27 เซนติเมตร ในห้วง 5 ชั่วโมงซึ่งทำให้เกิดน้ำในแม่น้ำปายไหลท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ทุ่งนา ที่อยู่ติดแม่น้ำปายอย่างรวดเร็ว

และเมื่อเวลา 09.00 น.นายชูชีพ  พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งจาก นายสังคม  คัดเชียงแสนนายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านทุ่งกองมู ตำบลปางหมู ว่ามีผู้ประสบภัยติดอยู่ที่พักกลางแม่น้ำปาย (ทุ่งกองมู ) อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังออกไปลงพื้นที่ไปทำสวนแต่ปรากฏว่าได้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ทำให้ไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้ ทั้งนี้นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้ สั่งการให้ นายสิทธิพร  หมั่นไชย หัวหน้ากลุ่มงานความมั่นคง พร้อมชุดเคลื่อนที่เร็วอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ตำรวจภูธรจังหวัด สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ตชด.336 นายกอบต.ปางหมู  สนง.ปภ.จ.มส.  ผู้ใหญ่บ้านห้วยเดื่อ  อปพร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน

ทางด้าน พ.ต.ท.ธวัชชัย สุรินต๊ะ ผบ.ร้อย ตชด.336 ได้สั่งการให้ ร.ต.อ.สำเริง ชำนาญ รอง ผบ.ร้อย ตชด.336 และกำลังพลชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยร้อย ตชด.336 รวมจำนวน 15 นาย พร้อมอุปกรณ์ ร่วมกับชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้าไปช่วยเหลือ นาย หย่า ไม่มีนามสกุล บ้านเลขที่ 76/ช ม.1 ต.ปางหมู อ.เมือง จว.แม่ฮ่องสอน ชาวบ้านที่ประสบภัยติดกลางน้ำ เนื่องจากน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรไม่สามารถออกมาได้ บริเวณหมู่บ้านทุ่งกองมู ม.3ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เนื่องจากน้ำปายมีปริมาณจำนวนมากและไหลแรง ร.ต.อ.สำเริง ชำนาญ รอง ผบ.ร้อย ตชด.336 จึงได้ประสานขอเรือผู้ใหญ่บ้านบ้านห้วยเดื่อ ม.1 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ในการเข้าไปช่วยเหลือ และขนของได้อย่างปลอดภัย เมื่อเวลา 11.30 น.ในวันเดียวกัน