ฝนตกหนักน้ำท่วม ดินภูเขาถล่มปิดเส้นทางค้าชายแดนแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.67 เกิดเหตุดินภูเขาถล่มลงปิดทับเส้นทางค้าชายแดนช่องทางบ้านห้วยผึ้ง บริเวณดอยมูเซอร์ ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ทางอำเภอและหน่วยงาน อบต.รวมไปถึงผู้ประกอบการเร่งเข้าไปแก้ไขปัญหา ทั้งนี้พบว่าเส้นทางสายดังกล่าวถูกดินถล่มปิดทับมาแล้วเป็นครั้งที่ 7 แล้ว

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ อาสารักษาดินแดน ด่านห้วยทรายขาว ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ว่าได้เกิดเหตุดินสไลด์ลงปิดทับถนนสายบ้านทรายขาว – ช่องทางบ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา ฯ จึงได้สั่งการให้ปลัดอำเภอนำสมาชิกอส.และประสานไปยัง อบต.ห้วยผา และ ผู้ประกอบการค้าชายแดน นำเครื่องจักรกลออกไปทำการแก้ไขปัญหาทันที  

 

นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวต่อไปว่า ปัญหาเรื่องดินสไลด์ลงปิดทับเส้นทาง สืบเนื่องมาจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องนับเดือน ส่งผลให้ดินภูเขาชุ่มน้ำและถล่มลงมา ซึ่งได้เร่งให้ทาง อบต.ห้วยผา ดำเนินการเปิดเส้นทางให้รถสามารถวิ่งสัญจรผ่านไปมาได้ก่อนเป็นการชั่วคราว และไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดดินสไลด์ลงปิดทับเส้นทางเมื่อไหร่และจุดไหน ซึ่งบางจุดดินสไลด์ลงทำให้เสาไฟฟ้า ต้องเอียงลงก่อให้เกิดอันตราย ซึ่งทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้เข้าไปแก้ไขเปลี่ยนแนวสายส่งไฟฟ้าเส้นทางใหม่ และต้องรอให้หมดฤดูฝนถึงจะสามารถปักเสาพาดสายขึ้นมาใหม่