วันที่ 22 ส.ค.2567 นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook  ทนายเชาว์ มีขวด เรื่อง ถึงผู้บริหาร ปชป. คิดถึง “พรรค” บ้าง อย่ากระสันแต่ “อำนาจ” มีเนื้อหาระบุว่า กระแสข่าวเกี่ยวกับการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนี้ ได้รับความสนใจจาก สมาชิกพรรคและ พี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งผมเชื่อว่าเสียงส่วนใหญ่ของผู้ที่สนับสนุนพรรค ไม่ต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยเพราะอุดมการณ์ทางการเมืองต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะเรื่องการทุจริตคอรัปชั่นที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ต่อสู้ตั้งแต่ยุคพ่อจนมาถึงยุคลูก ที่มีสัญญาณว่า ระบอบทักษิณกำลังจะฟื้นคืนชีพอีกครั้ง 

แม้ สส.ส่วนใหญ่ 21 คนในปีกของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคฯ จะเห็นดีเห็นงามกับการเข้าร่วมวงอำนาจใน ครม. อุ๊งอิ๊งค์ และอหังการ์อ้างเสียงข้างมาก ไม่เห็นหัวเสียงข้างน้อย เมินอุดมการณ์พรรค อยู่ในโหมด “ข้าจะทำอะไรกับพรรคนี้ก็ได้” เป็นความคิดที่เห็นแก่ตัวและมักง่ายในทางการเมือง กระสันแต่อำนาจ ไม่คำนึงถึงพรรค เป็นยุคที่ใคร ๆ ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ตกต่ำที่สุดแล้ว”

“ไม่มีใครเถียงกับพวกท่านเรื่องกุมเสียงข้างมาก สั่งซ้ายหันขวาหันได้ แต่อย่าลืมว่าประชาชนดูอยู่ พรรคไม่ได้เป็นของ สส.หรือผู้บริหาร แต่เป็นของประชาชน ถ้าพวกท่านแน่จริง ก็ให้สมาชิกพรรคตัดสินว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ ด้วยการจัดทำไพมารีโหวต ซึ่งจะเป็นไปตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ. 2560 มาตรา 20 ให้สมาชิกมีส่วนร่วมและรับผิดชอบอย่างแท้จริงด้วย หากดึงดันเอา ปชป. เข้าร่วมวงอำนาจ นอกจากจะไม่ทำให้พรรคกลับมาชนะเลือกตั้งได้แล้ว จะทำให้พรรคพ่ายแพ้ซ้ำซาก และพวกท่านจะถูกจดจำว่าเป็นผู้ทำลายพรรค” นายเชาว์ กล่าว