ผบ.ทบ. ประดับยศว่าที่ร้อยตรี ให้แก่ผู้สำเร็จการฝึกวิชาทหารชั้นปีที่ 5 ต้อนรับ กำลังพลสำรองใหม่ ร่วมพัฒนาประเทศ เสริมภารกิจด้านความมั่นคง

วันนี้ (๒๑ ส.ค.๖๗) ที่สโมสรทหารบก (ส่วนกลาง) วิภาวดี กทม. พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายยศร้อยตรี ให้กับนักศึกษาวิชาทหารที่สำเร็จการฝึกวิชาทหาร ชั้นปีที่ ๕ ประจำปี ๒๕๖๗ โดยมี พลโท ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ให้การต้อนรับ พร้อมนำคณะนายทหาร รวมทั้งนักศึกษาวิชาทหารผู้ผ่านคุณสมบัติและเข้ารับการประดับเครื่องหมายยศ รวม ๗๒๙ นาย (ชาย ๑๙๐ นาย, หญิง ๕๓๙ นาย) เข้าร่วมพิธีฯ

โอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวให้โอวาทกับนายทหารใหม่ โดยขอแสดงความยินดี ชื่นชมและต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกนาย ที่ผ่านการฝึกศึกษาและเสริมสร้างความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ ตลอดระยะเวลาการฝึก ๕ ชั้นปีที่ผ่านมา ซึ่งจากนี้ทุกนายถือเป็นกำลังพลสำรอง เป็นนายทหารสัญญาบัตรกองหนุนของกองทัพบกที่มีคุณภาพ สามารถปฏิบัติภารกิจร่วมกับกำลังประจำการของกองทัพได้ในอนาคต โดยขอให้ใช้ความรู้ด้านการทหารควบคู่ไปกับการประกอบกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ดำรงตนด้วยความมีระเบียบวินัย และความมีจิตสาธารณะ พร้อมยึดมั่นในอุดมการณ์ ธำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และประชาชน ร่วมขับเคลื่อนเสริมภารกิจด้านความมั่นคง ในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ จากนั้นผู้บัญชาการทหารบกพร้อมคณะ ได้ร่วมชมนิทรรศการแสดงกิจกรรมของนักศึกษาวิชาทหารแต่ละชั้นปี ที่ทางหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนได้จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศได้ร่วมทำความดี ดูแลช่วยเหลือ และพัฒนาสังคม ในฐานะ ”รด.จิตอาสา“ ในห้วง ๑ ปีที่ผ่านมาด้วย 

สำหรับพิธีประดับยศ เครื่องหมายยศในวันนี้ เป็นพิธีที่กองทัพบกโดยหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี ๒๔๙๗ เพื่อแสดงความยินดี และแสดงถึงผลของความพยายามนำพาสู่ความสำเร็จจนเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งสร้างความภาคภูมิใจให้กับนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ ๕ และครอบครัว โดยเป็นไปตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการฝึกวิชาทหาร พ.ศ.๒๕๐๓ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ.๒๕๒๑ ที่กำหนดให้ผู้สำเร็จการฝึกวิชาทหารชั้นปีที่ ๕ รวมทั้งสำเร็จการศึกษาในระดับอนุปริญญาหรือปริญญาตรี มีสิทธิ์ดำเนินการขอแต่งตั้งยศเป็น “ว่าที่ร้อยตรี” หรือ “ว่าที่ร้อยตรีหญิง” ทั้งนี้ นายทหารใหม่ทุกนายจะมีสถานะเป็นกำลังพลสำรอง ต้องไปรายงานตัวเข้ารับราชการทหารเมื่อได้รับคำสั่งเรียกพล ซึ่งจะมีการอบรมให้ความรู้ในเรื่องแบบธรรมเนียมทหาร, หน้าที่ของนายทหารกองหนุน รวมทั้งฝึกความชำนาญในตำแหน่งหน้าที่ เพื่อให้มีความรู้ความสามารถในฐานะผู้บังคับหมวด พร้อมปฏิบัติภารกิจด้านความมั่นคงต่อไป