กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(CIB) โดยกองบังคับการตำรวจน้ำ ภายใต้อำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบช.ก.,พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. รรท. ผบก.รน.,พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.รน,พ.ต.อ.วัลลพ พวกผกา รอง ผบก.รน., พ.ต.อ.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น ผกก.8 บก.รน., พ.ต.ท.นันทวุฒิ อภิบาลศรี รอง ผกก.8 บก.รน. พ.ต.ท.สาโรจน์ เลิศประเสริฐ นายช่างกลเรือ(สบ 3 )ฯ ช่วยราชการ รอง ผกก.8 บก.รน.


 
​เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.จีรยุทธ์ นิยมเดช สว.ส.รน.3 กก.8 บก.รน.,ด.ต.สุธรรม บัวแก้ว, ด.ต.ทักษิณ กาฬสุวรรณ,ส.ต.อ.เกียรติพงษ์ หยงสตาร์, ส.ต.ท.เจษฎาพร สินโน ผบ.หมู่ ส.รน.3 กก.8 บก.รน. ​ร่วมกันจับกุม นายวีรชัยฯ อายุ 30 ปี ตาม พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย ​กระทำความผิดฐาน “ใช้เรือที่มิได้รับใบอนุญาตใช้เรือ ตามมาตรา 9 พระราชบัญญัติการเดินเรือ ในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2481” ​พร้อมด้วยของกลาง ​1. เรือเจ็ทสกี ไม่มีหมายเลขทะเบียน ยี่ห้อ ยามาฮ่า ตัวเรือสีน้ำเงิน ​สถานที่จับกุม บริเวณท่าเทียบเรือ ต.รัษฎา อ.เมือง จว.ภูเก็ต
 
​พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ออกตรวจบริเวณท่าเทียบเรือ ต.รัษฎา อ.เมือง จว.ภูเก็ต พบนายวีรชัยฯ กำลังใช้เรือเจ็ทสกี ไม่มีหมายเลขทะเบียน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นายวีรชัยฯ ได้มีอาการมีพิรุธตกใจ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอตรวจสอบเอกสาร ใบอนุญาตใช้เรือ ซึ่งนายวีรชัยฯ ไม่สามารถนำมาแสดงได้ และได้แจ้งว่าเรือเจ็ทสกีลำดังกล่าวไม่มีใบอนุญาต
ใช้เรือ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ นายวีรชัยฯ ทราบว่า “ใช้เรือที่มิได้รับใบอนุญาตใช้เรือ ตามมาตรา 9 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2481” และควบคุมตัว ส่ง พงส.สภ.เมืองภูเก็ต ดำเนินคดีตามกฎหมาย ​สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพว่า “เรือเจ็ทสกีไม่มีใบอนุญาตใช้เรือและกำลัง จะนำเรือออกไปให้บริการนักท่องเที่ยวจริง”