ตำรวจ ตม.อุดรธานี จับชายชาวญี่ปุ่นแอบซุกอพาร์ทเม้นท์กลางเมืองอุดรธานี อยู่เกินกำหนด 428 วัน  ตรวจสอบประวัติเบื้องต้นยังไม่พบคดีติดตัว เจ้าตัวบอกอยากอยู่เมืองไทยในบั้นปลายชีวิต หากตายขอตายในเมืองไทย เมืองไทยเป็นเมืองสยามเมืองยิ้มคนไทยน่ารักทุกคน

วันที่ 20 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอุดรธานี นำโดย พ.ต.อ.สำราญ กลั่นมา ผกก.สส.บก.ตม.4, พ.ต.ท.ปรีชา ประดิษฐ์ศิลป์ สวญ.ตม.จ.อุดรธานี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตม.จ.อุดรธานี ร่วมกันแถลงผลการจับกุม MR.TAIRYO UEHARA อายุ 87 ปี สัญชาติญี่ปุ่น ในข้อกล่าวหา เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุด

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ฯ รับแจ้งว่าในอพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่งกลางเมืองอุดรธานี แจ้งว่า มีชายชาวต่างชาติสัญชาติญี่ปุ่นสงสัยอาจจะเป็นผู้อยู่อาศัยและกระทำความผิดตามกฎหมาย ตำรวจจึงได้เข้าไปตรวจสอบและพบกับ MR.TAIRYO ตำรวจจึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานตรวจสอบแสดงละขอตรวจค้น เบื้องต้นพบว่า MR.TAIRYO มีหนังสือเดินทางจากประเทศญี่ปุ่น โดยเดินทางเข้ามาประเทศไทยเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2566 ทางด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดหนองคายและได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยถึงวันที่ 19 มิถุนายน 2566 แต่ไม่ดำเนินการขออยู่ต่อให้ถูกต้อง ทำให้การอยู่ในราชอาณาจักรไทยสิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2566 กระทั่งถูกจับรวมเวลาอยู่เกินกำหนด 428 วัน ทั้งนี้ผู้ถูกจับกุมไม่สามารถพูดคุยภาษาไทยได้ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี และประสานล่ามซึ่งเป็นตำรวจท่องเที่ยวช่วยสอบสวนดำเนินตามกฎหมายประเทศ และจะได้ประสานสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยตรวจสอบประวัติต่อไป

โดยชายชราชาวญี่ปุ่นคนนี้ แม้จะพูดไทยไม่ได้ แต่จับใจความได้ว่า  อยากอยู่เมืองไทยในบั้นปลายชีวิต แม้จะวีซ่าจะหมดก็ดี เพราะคนไทยทุกคนใจดี จะตายก็ขอให้ตายในเมืองไทย