วันที่ 20 ส.ค.2567 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สภาผู้แทนราษฎรได้ตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ หน้าอาคารรัฐสภา ฝั่งวัดแก้วฟ้า โดยมีการนำระฆังขนาดใหญ่มาแขวนไว้ด้านหน้าศูนย์  เป็นที่สะดุดตาของผู้พบเห็นและวิพากษ์วิจารณ์สวนทางกับนโยบายสภาทันสมัยของรัฐสภาหรือไม่

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังส่วนงานในรัฐสภาที่เกี่ยวข้อง ได้รับการชี้แจงว่า ระฆังดังกล่าวเป็นดำริของนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการร้องทุกข์ของประชาชนให้เป็นที่สังเกตได้ง่าย  โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยรับเรื่องอยู่ด้านในศูนย์  โดยที่ประชาชนไม่จำเป็นต้องที่จุดยื่นหนังสือ บริเวณศาลาแก้ว ภายในอาคารรัฐสภา  โดยเฉพาะในวันประชุมสภา พุธ-พฤหัส  ซึ่งมีประชาชนมายื่นเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก แต่หากใครอยากเข้ามายื่นหนังสือศาลาแก้ว เพื่อแถลงข่าวก็สามารถเข้ามาได้ตามปกติ

ส่วนการนำระฆังมาตั้งจะดูเป็นการย้อนยุคไปสมัยพ่อขุนรามคำแหง และเป็นการย้อนแย้งกับนโยบาย smart parliament ที่ดำเนินการมาตั้งแต่สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นประธานรัฐสภาหรือไม่นั้น  แหล่งข่าวระบุว่า  ก็ต้องถือว่าเป็นสไตล์ใครสไตล์มัน ประธานหรือรองประธานฯ ก็มีสไตล์แตกต่างกัน ในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการตามที่มีการสั่งการมาเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ และระฆังที่นำมาติดตั้งนั้น  เพิ่งดำเนินการในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังไม่ได้เปิดใช้อย่างเป็นทางการ และคาดว่าจะเปิดให้บริการประชาชนในเร็วๆ นี้