วันนี้ (20 ส.ค.67) เวลา 07.00 น. พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีวันสถาปนากรมสรรพาวุธทหารบก ครบรอบปีที่ 122 ณ กรมสรรพาวุธทหารบก โดยมีพลโท นพรัตน์ นาคจันทึก เจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก ให้การต้อนรับ โดยผู้บัญชาการทหารบกได้ถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 พร้อมนำกำลังพลของกรมสรรพาวุธทหารบก ร่วมประกอบพิธีสงฆ์ เจริญพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลและร่วมถ่ายภาพกับคณะผู้บังคับบัญชาของกรมสรรพาวุธทหารบก        

  

กรมสรรพาวุธทหารบก เริ่มนับตั้งแต่การจัดตั้งกรมสรรพาวุธขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2445 ตามความในพระราชหัตถเลขา ลงวันที่ 20 สิงหาคม 2445 (รัตนโกสินทรศก 121) โดยโปรดเกล้าฯ ให้พระยาสโมสรสรรพการ เป็นเจ้ากรมสรรพาวุธท่านแรก จึงกำหนดให้วันที่ 20 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันสถาปนากรมสรรพาวุธทหารบก 

ทั้งนี้ กรมสรรพาวุธทหารบกเป็นหน่วยขึ้นตรงของกองทัพบก มีหน้าที่ในการวางแผน อำนวยการ ประสานงาน กำกับงานด้านการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับการผลิต การจัดหา การส่งกำลัง การซ่อมบำรุงและการทำลายล้างกระสุน-วัตถุระเบิด ยืดถือภารกิจในการเตรียมความพร้อมทั้งในด้านกำลังพล เครื่องมือ เครื่องจักรและการบริหารจัดการที่จะดำรงไว้ซึ่งอำนาจการยิงและความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ของหน่วยทหารของกองทัพบกในการป้องกันประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

   ​​​​​​​ ​​​​​​​