เจ้าหน้าที่ศูนย์ส่งเสริมทักษะชีวิตบุคคลออทิสติก จังหวัดชลบุรี มาร้องขอความเป็นธรรมกับนายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน หรือ ทนายตั้ม ว่าถูกต้นอ้อ เป็นหนึ่ง ใส่ร้ายว่าที่ศูนย์มีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กออทิสติก ทั้งที่ไม่ใช่ความจริง ทำให้ศูนย์ได้รับความเสียหาย

นายษิทรา กล่าวว่า เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม มีแม่ของเด็กที่ทำงานที่ศูนย์ดังกล่าว และลูกก็มาเข้ารับการฝึกที่ศูนย์ แม่ไปเจอว่ามีเลือดติดที่กางเกงชั้นในของน้อง แม่เลยสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งระหว่างที่ยังไม่รู้สาเหตุว่าเรื่องราวเป็นยังไง ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง ก็ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าไปแถลงข่าวที่ศูนย์ มีการไลฟ์ชี้นำ ทำให้คนฟังเข้าใจไปว่าเหตุล่วงละเมิดต้องเกิดขึ้นภายในศูนย์ ทำให้ศูนย์ได้รับความเสียหาย 

ตนได้เข้าไปตรวจสอบระบบความปลอดภัยที่ศูนย์แล้ว และได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในศูนย์ ได้ข้อมูลไทม์ไลน์โดยละเอียดว่า เหตุไม่ได้เกิดขึ้นภายในศูนย์แน่นอน แต่จากข่าวที่ออกไป ก็ทำให้คนเข้าใจว่าทางศูนย์ดูแลไม่ดี ปล่อยให้มีการล่วงละเมิดเกิดขึ้น เคสนี้เชื่อว่าเกิดจากการไม่ตรวจสอบให้ดีก่อน ภาพจากกล้องวงจรปิดมีรายละเอียดทั้งหมด แต่ไม่ได้ขอดูก่อน

นางสาวอารยา แดนแสง ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมทักษะชีวิตบุคคลออทิสติก กล่าวว่า กรณีนี้ ก่อนที่ ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง จะเข้าไปแถลงข่าวที่ศูนย์ ก็ไม่ได้มีการมาสอบถามหรือตรวจสอบกล้องก่อน แต่ข่าวได้ออกไปก่อนแล้ว พอตอนที่เข้ามา ทางศูนย์ก็เอาไทม์ไลน์จากกล้องให้ดู ซึ่งเขาคงเห็นว่าไม่น่าจะใช่แล้ว ท่าทีก็อ่อนลง แต่ก็ไม่ได้พูดแก้ไขอะไร ตนก็ไม่อยากจะพาดพิงต่อว่าในส่วนนั้น 

อย่างไรก็ตาม ที่มาร้องขอความเป็นธรรมในวันนี้ เพียงแค่ต้องการให้สังคมไม่เข้าใจผิด แต่ในส่วนของแม่เด็ก ทางศูนย์จะไม่ดำเนินคดี แค่ต้องการให้ขอโทษ ส่วนต้นอ้อ เป็นหนึ่ง รวมถึงสื่อที่ลงข่าวไปก่อน โดยที่ยังไม่มีข้อมูล ตนจะไม่ดำเนินคดี เพราะไม่อยากเป็นศัตรูกับใคร แต่ต้องการให้ไปร่วมเลี้ยงเด็ก เพื่อจะได้รู้ว่าการเลี้ยงคนที่เป็นออทิสติกมันยากยังไง