# น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในช่วงสัปดาห์นี้จะมีการประสานคุยกับพรรครัฐบาล เพื่อดูโควตาในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล และเรื่องของการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี จะพยายามทำให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ แต่ต้องคุยกันหลายฝ่าย

" ยืนยันครั้งนี้ต้องดูเรื่องคุณสมบัติเป็นพิเศษ เพราะไม่อยากให้มีอะไรที่ต้องมาผิดพลาด และไม่อยากให้ต้องใช้เวลานานด้วย เพราะฉะนั้นจะรีบทำเรื่องของคณะรัฐมนตรีให้เสร็จ และส่งไปตรวจสอบคุณสมบัติ เพราะทุกคนก็แนะนำมาว่าตรวจสอบคุณสมบัติรอบนี้จะนานขึ้น เนื่องจากทุกคนเป็นห่วงเรื่องนี้ "

# พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ  สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวพรรคพปชร. อาจถูกปรับออกจากรัฐบาลว่า ยืนยันพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาลต่อไป

ส่วนการไม่ได้ไปร่วมโหวต น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น เนื่องจากติดงานเลี้ยงต้อนรับและแสดงความยินดีให้แก่นักกีฬา ผู้ฝึกสอน สมาคมกีฬา และคณะเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคเกมส์ ครั้งที่ 33 ซึ่งมีกำหนดการล่วงหน้ามานานแล้ว

# มีรายงานว่า พรรคภูมิใจไทย  จะเสนอรายชื่อรัฐมนตรีให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำรัฐบาลพิจารณา เป็นตำแหน่งรัฐมนตรี และบุคคลเดิมจำนวน 8 ตำแหน่ง ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการ 4 ตำแหน่ง และรัฐมนตรีช่วยว่าการ 4 ตำแหน่ง โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง 

# น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีระบุว่าจะหารือโครงการดิจิทัลวอเล็ตอีกครั้ง ว่า ฝ่ายค้านเองก็เฝ้ารอวันให้มีการกำหนดแถลงนโยบายเพื่อนำมาศึกษา และวิพากษ์วิจารณ์กันอีกครั้ง ถือว่าเป็นครั้งที่สองของรัฐบาลนี้ ในการแถลงและจะต้องติดตามกันต่อในการทวงสัญญาที่ได้หาเสียงเอาไว้  ส่วนโครงการดิจิทัลวอเล็ต ซึ่งขณะนี้ก็มีข่าวว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปอีก แต่คงจะต้องรอการแถลงนโยบายและการให้รายละเอียดภายหลังจากคณะรัฐมนตรีได้ถวายสัตย์ฯเสร็จสิ้นก่อน 

# คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติกำหนดวันเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง หลังมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล  และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคมีกำหนด 10 ปี  เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส.ของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.เขต 1 พิษณุโลก และอดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลสิ้นสุดลง

โดย กกต.มีมติกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 15 ก.ย.เป็นวันเลือกตั้ง  08.00-17.00 น. และกำหนดเปิดรับสมัครเลือกตั้งในวันที่ 21-25 ส.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00-16.30 น. สถานที่ ที่ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตกำหนด