วันที่ 19 ส.ค.2567 นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอเทิง จ.เชียงราย สั่งการให้ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงนำกำลังอาสารักษาดินแดน (อส.) ร้อย อส.อ.เทิง ที่ 4 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ทพ.3105 ฉก.ทพ.31 ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งชาวบ้านออกติดตามค้นหาตัว น.ส.พรพิมล อายุ 39 ปี ชาว ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย ที่ได้สูญหายไปตั้งแต่เกิดน้ำหลากเมื่อเช้าวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา และไม่กลับบ้านจนทำให้สามีและญาติเป็นห่วงจึงพากันออกค้นหาติดต่อกันมาเป็นวันที่ 3 

จากการระดมกำลังค้นหาพบร่างของ น.ส.พรพิมล เสียชีวิตแล้ว โดยจมอยู่ในลำน้ำหงาว พื้นที่หมู่บ้านทรายกาด หมู่ 6 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบและนำร่างส่งชันสูตรตามกฎหมาย จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าผู้ตายมักเป็นโรคลมชัก และที่ผ่านมามักจะหายตัวไปจากบ้านครั้งละ 1-2 วัน แต่ปรากฎช่วงฤดูน้ำหลากนี้หายไปหลายวันโดยไม่ยอมกลับบ้านทำให้ญาติเป็นห่วงและแจ้งเจ้าหน้าที่ออกติดตามจนพบว่าเสียชีวิตดังกล่าว 

ทั้งนี้ นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย  พร้อมด้วย ดร.นาวิน พรมใจสา รองอธิการบดีมหาลัยราชภัฏเชียงราย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ ผู้แทน บริษัทสมบัติทัวร์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม น้ำท่วมขัง  ซึ่งคณะตรวจน้ำท่วมได้เดินลุยน้ำโดยไม่สวมรองเท้าบูทยาวกันน้ำแต่อย่างใด โดยเฉพาะ นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เดินลุยน้ำท่วม สอบถามข้อมูลเรื่องน้ำรอการระบายถึงในบ้านของผู้ที่ประสบภัย

 

ทั้งนี้พื้นที่ยังมีปริมาณน้ำจำนวนมากที่รอการระบายออก และได้เยี่ยมให้กำลังใจราษฏรที่ได้รับผลกระทบ โดยการมอบน้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง ให้กับราษฎร หมู่ที่ 10 หมู่ที่ 17 ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย

ทางด้านสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 1 ได้มีหนังสือแจ้งถึสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย ว่าสสถานีเตือนภัยล่วงหน้า (Early Warning) ตรวจระดับน้ำในแม่น้ำกกพื้นที่บ้านผาเสริฐ ต.ดอยฮาง อ.เมืองเชียงราย เมื่อเช้าวันที่ 19 ส.ค.นี้พบว่าระดับน้ำเท่ากับ 5.76 เมตร ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำหลากล้นตลิ่งตามลำน้ำดังกล่าวได้ จึงขอให้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์รวมทั้งแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนต่อไป.