กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิด 5 ต้นแบบผลิตภัณฑ์สมุนไพร จ.น่าน ที่ผ่านการคัดเลือกจากการพัฒนา ‘Uplift Marketing Skills ต่อยอดการตลาด สร้างโอกาสเมืองสมุนไพร’ เตรียมนำเข้าจำหน่ายบนห้างสรรพสินค้า สนามบิน พร้อมดันไกลไปเปิดตลาดต่างประเทศ โอกาสนี้ จัดนิทรรศการเผยแพร่เรื่องราวสมุนไพร จ.น่าน ‘น่านกระซิบรัก ฮักสมุนไพร’ สร้างการรับรู้และขยายตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้เป็นที่รู้จักแก่สาธารณชนมากขึ้น ตอกย้ำภาพลักษณ์ THINK WELLNESS THINK THAI HERB ของประเทศไทย
           

โดย นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้นายสถาพร ร่วมนาพะยา รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการ ‘น่านกระซิบรัก ฮักสมุนไพร’ ณ กาดข่วงเมืองน่าน (ข่วงใหญ่) เพื่อเผยแพร่เรื่องราวสมุนไพรใน จ.น่าน เมืองสมุนไพร ลำดับที่ 16 คลัสเตอร์ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ความงามและการแพทย์แผนไทย โดยได้รวบรวมผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากผู้ที่ผ่านการพัฒนา Uplift Marketing Skills ต่อยอดการตลาด สร้างโอกาสเมืองสมุนไพร จำนวน 30 ราย / 30 ผลิตภัณฑ์ เข้าร่วมจัดนิทรรศการ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้แสดงศักยภาพสร้างการรับรู้และขยายตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพร จ.น่าน ให้เป็นที่รู้จักแก่สาธารณชนและกระตุ้นความนิยมใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรในชีวิตประจำวันมากขึ้น โอกาสนี้ยังได้มอบประกาศเกียรติคุณต้นแบบผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพร จ.น่าน ทั้ง 5 ราย ประกอบด้วย1. ผลิตภัณฑ์จากผล วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปมะไฟจีนบ้านกอก ผลิตภัณฑ์ ‘มะไฟจีนอบแห้ง’ 2. ผลิตภัณฑ์จากดอก วิสาหกิจชุมชนทำขนมและแปรรูปผลิตภัณฑ์ผลผลิตทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์ ‘ดอกงิ้วอบกรอบ’ 3. ผลิตภัณฑ์จากใบ วิสาหกิจชุมชนชีววิถีตำบลน้ำเกี๋ยน ผลิตภัณฑ์ ‘แชมพูใบหมี่อัญชันขิง’ 4. ผลิตภัณฑ์จากเหง้า ธ.รุ่งเรือง ผลิตภัณฑ์ ‘น้ำมันเหลืองเถาวัลย์เปรียง’ และ5. ผลิตภัณฑ์จากธาตุวัตถุ ฅนต้มเกลือ ผลิตภัณฑ์ ‘สบู่เกลือสูตรน้ำนมข้าว’ โดยมีนายเทวา ปัญญาบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่านกล่าวต้อนรับพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้ผลิตสมุนไฟร นักท่องเที่ยวและผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ 
             

   โดยไฮไลท์นิทรรศการครั้งนี้ คือ 5 ต้นแบบผลิตภัณฑ์สมุนไพร จ.น่าน ที่มีความโดดเด่นแตกต่าง สะท้อนแนวคิดคุณประโยชน์สมุนไพรพื้นถิ่นจังหวัดน่านตั้งแต่รากถึงผล ผสมผสานภูมิปัญญาและงานวิจัยเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ส่งต่อคุณค่าเสริมสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติทั้งภายในและภายนอกร่างกาย นอกจากนี้ภายในงานนิทรรศการฯ ได้จัดกิจกรรม WorkShop เพื่อสร้างความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพรไทยแก่ผู้เข้าร่วมงาน เช่น กิจกรรม * ทำยาดม ‘ดมแล้วหลงฮัก’ * ทำเมี่ยงคำกระซิบฮัก * เป็นต้น ทั้งนี้ สมุนไพรต้นแบบ จ.น่าน 5 ผลิตภัณฑ์ จะได้รับสิทธิพิเศษร่วมออกงานแสดงและจำหน่ายสินค้าด้านอาหารและสมุนไพรระดับประเทศ ได้รับการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ผ่านทุกช่องทางของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและหน่วยงานพันธมิตร พร้อมทั้ง ได้นำผลิตภัณฑ์ขึ้นจำหน่ายบนห้างสรรพสินค้าหรือสนามบินนานาชาติของไทย ซึ่งเป็นการสร้างการรับรู้และเข้าถึงสินค้าของผู้บริโภคหลากหลายกลุ่มได้อย่างตรงจุด ทำให้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรของผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพร จ.น่าน มีโอกาสต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์แบรนด์ดังระดับประเทศ และสร้างยอดขายที่ดีอย่างต่อเนื่อง
               

  จากข้อมูลการบริโภคผลิตภัณฑ์สมุนไพรในประเทศไทย ปี 2566 มีมูลค่า 56,944.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่มีมูลค่า 52,104 ล้านบาท และกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้กำหนดเป้าหมายในปี 2570 ให้ขนาดตลาดวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์สมุนไพรของไทยเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1 เท่าตัว หรือเพิ่มขึ้นกว่า 100,000 ล้านบาท โดยมีแรงผลักดันจากอุปสงค์ของตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องตามกระแสรักสุขภาพ การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ประกอบกับสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันที่สำคัญจากเอกลักษณ์ที่โดดเด่นสืบทอดมาจากภูมิปัญญาไทย รวมทั้งสามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย”