วันที่ 18 ส.ค.2567 เวลา 11.00 น.ร.ต.อ. ผดุงเกียรติ จู๊ดศรี  รอง สว.(สอบสวน)สภ.มัญจาคีรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่าเกิดเพลิงไหม้บ้านของชาวบ้าน ทางด้านทิศใต้ของบ้านบัว ม.17 ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น  หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนรุไปตรวจที่เกิดเหตุพร้อมด้วยพ.ต.อ. พิชัย นาขันดี ผกก.สภ.มัญจาคีรี พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจาก อบต.กุดเค้า ,อบต. สวนหม่อน ,อบต. นาข่าและเทศบาลมัญจาคีรี เข้าสกัดและควบคุมเพลิงที่กำลงัลุกไหม้

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านของ นายแถว อายุ  82 ปี  อยู่บ้าน ม.17 ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี  เป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง ใกล้กันมีโรงสีและโรงจอดรถอัดฟาง โดยเปลวเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และลุกไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ระดมรถดับเพลิงกว่า 4 คัน เข้าสกัดและควบคุมเพลิง โดยใช้ ประมาณ 1 ชั่วโมงจึงสามารถดับไฟได้มอดสนิท โดยไม่มีคนเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

จากการสอบสวนนายแถว  อายุ 82 ปี เจ้าของบ้าน ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้นำวัวไปล่ามในที่นาขอนแก่น ตนเอง ขณะเดินกลับพบว่ามีเปลวควันพวยพุ่งออกมาจากบ้าน ในฝั่งห้องนอนของหลานชาย จากนั้นเปลวเพลิงก็ลุกไหม้และ ลุกลามอย่างรวดเร็ว จึงรีบแจ้งตำรวจ และขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน แต่บ้านเป็นบ้านไม้ ติดกันก็เป็นโรงสีที่มีหลังคามุงหญ้า มีโรงจอดรถอัดฟางทั้งหมดเป็นไม้และมุงหญ้า ไฟจึงลกลามและไหม้ทรัพย์สินทั้งหมด 

ทั้งนี้สาเหตุ น่าจะเกิดจากวันที่ผ่านมาเพื่อนหลานชาย มาเล่นแถวหน้าบ้าน จึงเกรงว่าจะมากระทำการผิดกฎหมาย  จึงตะโกนด่าและไล่ให้พ้นจากบ้าน กลุ่มคนเหล่านี้อาจจะโกรธแค้นมาเผาบ้านหรือเปล่า หรืออาจจะเป็นเพราะไฟฟ้าลัดวงจร เพราะมีการต่อสายไฟฟ้าในบ้านใช้เอง ไฟอาจจะช็อตจนลุกลามเป็นเปลวไฟไหม้บ้านก็เป็นได้ ซึ่งต้องรอให้เจ้าหน้าที่ทำการสืบสวนสอบสวนอีกครั้ง โดยมูลค่าความเสียหายประมาณ 1 ล้านบาท

ด้านร.ต.อ. ผดุงเกียรติ จู๊ดศรี  รองสว.(สอบสวน)สภ.มัญจาคีรี  กล่าวว่า บ้านที่ถูกไฟไหม้อยู่ทางทิศใต้ของหมู่บ้าน โดยห่างจากหมู่บ้านประมาณ 100 เมตร ขณะเกิดเหตุเจ้าของบ้านไม่ได้อยู่บ้าน จึงไม่มีคนได้รับบาดเจ็บ แต่ทรัพย์สินเสียหายทั้งหมด ขณะที่สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้นั้น จากการสอบสวนเจ้าของบ้าน เชื่อว่ามาจากไฟฟ้าลัดดวงจร ซึ่งต้องรอให้เจ้าหน้าที่ พฐ.4 ขอนแก่นมาตรวจที่เกิดเหตุ เพื่อสรุปสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ต่อไป