เมื่อวันที่ 18 ส.ค.67 นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า จากกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือ บิ๊กป้อม ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วยนั้น ได้ปฏิเสธการตอบคำถามของนักข่าวหญิง ซึ่งเป็นสื่อมวลชนเรื่องการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา โดย พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบคำถาม แต่ได้แสดงอาการฉุนเฉียวโกรธเกรี้ยวไม่พอใจแล้วพูดว่า “อะไร อะไร ถามอะไร ถามใคร?” พร้อมกับเงื้อมือไปหยุมหัวนักข่าว แล้วเดินไปขึ้นรถนั้น
               
การกระทำดังกล่าวถูกสังคม สื่อมวลชน สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ และมีการออกแถลงการณ์กันมากมายว่าอาจเข้าข่าย ข่มขู่ คุกคามสิทธิเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ซึ่งเป็นเรื่องที่เกินกว่าปกติวิสัยของการพูดคุยหยอกล้อกันด้วยความคุ้นเคยตามที่ทีมงานของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐกล่าวอ้าง และโดยสถานะของบิ๊กป้อมนั้นเป็นถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคการเมืองอยู่ พฤติการณ์และการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯที่ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระร่วมกันกำหนด หลายข้อ อาทิ ข้อ 12 ข้อ 13 ข้อ 17 ข้อ 20 ประกอบข้อ 27 และข้อ 28 เพราะมาตรฐานทางจริยธรรมดังกล่าวถูกกำหนดให้ใช้บังคับแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 219 วรรคสอง ด้วย
                
เหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงจะนำความไปยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ซึ่งมีอำนาจหน้าที่โดยตรงตามกฎหมาย เพื่อให้ไต่สวน สอบสวนว่าพฤติการณ์และการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายการคุกคามสื่อมวลชนหญิงคนดังกล่าว และเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯหรือไม่ เพียงใด โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันจันทร์ที่ 19 ส.ค.67 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี ถ.สนามบินน้ำ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด


#บิ๊กป้อม #ตบหัวนักข่าว #ศรีสุวรรณจรรยา