วันที่ 18 สิงหาคม 2567 ที่อาคารวอยซ์ สเปซ ที่ทำการชั่วคราวพรรคเพื่อไทย ถนนวิภาวดีรังสิต กทม. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงอีกครั้งภายหลังเข้าพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ว่า ตนขอขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคร่วมรัฐบาล และประชาชนทุกคน ขอบคุณที่ได้ไว้วางวางใจเลือกให้ตนเป็นนายกฯคนที่ 31 ตนให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด ขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯที่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจ ทำเพื่อประเทศมาตลอด

“ถึงแม้ตนจะไม่ได้วางแพลน ในการเป็นนายกฯครั้งนี้มาก่อน แต่ขอให้ทุกคนมั่นใจว่าตนพร้อม และเต็มใจรับใช้ประชาชนอย่างสุดความสามารถ ตำแหน่งนายกฯเป็นตำแหน่งที่มีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ พาประเทศชาติผ่านอุปสรรค ผ่านปัญหาต่างๆ ประเทศไทยของเรายังมีปัญหาปากท้องที่รอการแก้ไขอยู่ ตนตั้งใจมุ่งมั่นจะทำให้ปากท้องประชาชนดีกว่า ตนมีความตั้งใจผลักดันนโยบายทางเศรษฐกิจต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ การแก้ไขปัญหายาเสพติด หรือระบบสุขภาพถ้วนหน้า30บาทรักษาทุกที่ และแน่นอนตนจะผลักดันนโยบายไทยแลนด์ ซอฟต์พาวเวอร์ ที่ได้ทำมาตั้งแต่ต้น” น.ส.แพทองธาร กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนตั้งใจที่จะร่วมงานกับทุกภาคส่วนเพื่อผลักดันนโยบายต่างๆเหล่านี้ให้สำเร็จลุล่วง ขอให้ทุกคนติดตามการแถลงนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมในเดือนก.ย.นี้ สุดท้ายตนขอขอบคุณพลังที่สำคัญที่สุด พลังอันยิ่งใหญ่ ต่อพลังของประชาชนทั้งที่เลือก และไม่ได้เลือกตน ตนขอสัญญาว่าจะทำหน้าที่นี้อย่างเต็มความสามารถ โดยไม่มีการแบ่งแยกความแตกต่าง ทุกเพศ ทุกวัน ทุกความหลากหลาย ตนในฐานะนายกฯคนที่31 ในฐานะแม่ ในฐานะลูก ในฐานะเพื่อน ตนมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำให้ประเทศไทยทุกตารางนิ้ว เป็นพื้นที่ของโอกาส เป็นพื้นที่ที่คนไทยทุกๆคน จะกล้ามีความฝัน กล้ามีความคิดที่สร้างสรรค์ ปละกล้ากำหนดอนาคตของตัวเอง

เมื่อถามว่านายกฯได้แถลงไปทุกนโยบาย ยกเว้นนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต สรุปแล้วดิจิทัลวอลเล็ตยังเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีกระแสว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ สั่งให้ล้มโครงการนี้ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า นายทักษิณไม่ได้สั่งให้ล้มนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆนโยบายต่างๆต้องปรึกษากับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ขอให้แยกบทบาทด้วย แต่เข้าใจดีว่าคงไม่สามารถลบภาพทางการเมืองของนายทักษิณได้ เนื่องจากยังมีหลายๆคนเคารพนับถือ อาจมีคนขอคำปรึกษาตามประสบการณ์ที่นายทักษิณมี ส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เริ่มจากความตั้งใจคือการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ ที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงโครงการนี้เมื่อปีที่แล้ว เราศึกษาและสังเคราะห์นโยบายมาอย่างดีแล้ว  ในช่วง1ปีที่ผ่านมา สภาพเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป เราจะต้องศึกษา และรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติม แน่นอนว่าต้องอยู่ในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)วินัยการเงินการคลังด้วย นี่คือสิ่งที่ต้องทำต่อไป แต่เนื้อหารายละเอียดต้องชัดเจน มีการรับฟังความคิดเห็นต่อเนื่อง เป้าหมายคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นความตั้งใจนี้ยังต้องอยู่แน่นอน

เมื่อถามว่า นายทักษิณ จะเข้ามาให้คำแนะนำ หรือมีส่วนช่วยทางการเมืองอย่างไร เพราะหลายฝ่ายจับตา อาจเข้าข่ายลักษณะการครอบงำทางการเมือง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ใช่การครอบงำแน่นอน ตนและครอบครัว มีความคิดเป็นของตัวเอง เราปรึกษากัน และให้เกียรติกันทางความคิด แต่สุดท้ายเมื่อใครอยู่บทบาทไหน ก็ต้องมีความคิดเป็นของตัวเอง แน่นอนว่าความคิดเห็นของครอบครัว หรือคนที่เราเคารพนับถือย่อมมีส่วนสำคัญ ส่วนจะให้นายทักษิณ เข้ามาดำรงตำแหน่งใดนั้น ยังไม่ได้คิดไว้

“ จริงๆแล้วตัวของคุณทักษิณเอง ก็ไม่ได้อยากมีตำแหน่งอะไร เพราะฉะนั้นเราก็เลยไม่ได้คิดไว้ เพราะกำลังคิดว่าบางทีต้องดูความละเอียดอ่อนทางกฎหมายด้วย ว่าเราจะยังสามารถใช้วิสัยทัศน์ของท่านได้ โดยที่จะไม่โดนอะไร ก็น่าจะดีเหมือนกัน เพราะวิสัยทัศน์ของท่านเองเป็นส่วนที่พัฒนาประเทศมาแล้ว เป็น 10 กว่าปี ที่ทำให้คนไทยลืมตาอ้าปากได้ เพราะฉะนั้นคงห้ามไม่ได้ที่จะต้องขอคำแนะนำจากท่านด้วย” น.ส.แพทองธาร กล่าว

เมื่อถามถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) จะไม่มีคนนามสกุล “วงษ์สุวรรณ” เข้ามาร่วมในคณะรัฐมนตรี(ครม.) น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังเร็วไปมาก ยังไม่ได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ทราบด้วยว่าจะมีหรือไม่มีนามสกุลใด

เมื่อถามว่ากระแสที่ออกไป นายทักษิณ ขอมาเลยว่า ครม.รอบนี้ต้องไม่มีคนนามสกุลวงษ์สุวรรณ ร่วมอยู่ด้วย นายกฯ กล่าวว่า ไม่เคยได้ยินประโยคนี้จากนายทักษิณเลย ด้วยความสัตย์จริง

เมื่อถามว่า การที่นายกฯมายืนตรงนี้ คนปรามาสแล้วว่ามาจากพ่อ ความสามารถยังไม่เห็น และมีการปรามาสด้วยว่าเดี๋ยวก็ซ้ำรอยพ่อ ซ้ำรอยอา จะสู้กับกระแสตรงนี้อย่างไร ในช่วงที่ปัญหาประเทศกำลังมีอยู่มาก น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ปัญหาประเทศต้องถูกแก้ไขก่อน ตนเป็นนายกฯวันนี้ จะทำเรื่องนี้อย่างเต็มที่ พร้อมเข้าหาทุกภาคส่วน พร้อมเข้าหาทุกๆคน ไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล อดีตนายกฯหลายๆคน ทุกคนที่มีความสามารถ ตนเชื่อจริงๆจากหัวใจว่าไม่มีงานใหญ่ขนาดนี้ที่ไหนที่คนหนึ่งคนจะทำสำเร็จเองได้ แต่ตนตั้งใจ เคารพ และเชื่อในความสามารถของทุกๆคน เราคงไม่สามารถสร้างประสบการณ์ได้โดยดีดนิ้วทีเดียว คงต้องขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ทั้งหมด เพื่อทำให้การดำรงตำแหน่งนายกฯมีความหมาย และผลักดันนโยบายเพื่อประเทศชาติได้มากที่สุด

“ถ้าถามว่ากลัวโดนอย่างคุณพ่อ หรือคุณอาไหม ไม่มีใครอยากโดนอย่างคุณพ่อ กับคุณอา วันนี้คุณพ่อ กับคุณอาก็ไม่อยากให้เป็นแบบนี้ เพราะฉะนั้นดิฉันมีความตั้งใจที่จะทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้ดีที่สุด ถูกต้องที่สุด เพราะฉะนั้นเราต้องมองไปที่เป้าหมาย ถ้ามานั่งกังวลทุกอย่าง เราก็คงไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของเราได้” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า อดีตนายกฯทุกคนก็ไม่ได้หวังที่จะมีคดีในขณะที่มาบริหารประเทศ พร้อมหรือไม่ที่จะอาจจะต้องเจอคดีในวันข้างหน้า น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จะทำให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้มีคดี

เมื่อถามถึงการได้รับการพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณ เป็นไปตามคาดหมายหรือไม่ เนื่องจากเวลาเหมาะเจาะกับวันนี้ (18 ส.ค.) พอดี น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องของเวลาที่เหมาะเจาะพอดี ตนถือว่าเป็นเกียรติอย่างสูงสุดที่นายทักษิณ บิดา ได้รับการอภัยโทษ ไม่ว่าจะวันไหนก็ตาม นี่คือสิ่งที่ตน และครอบครัวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้