การซื้อบ้านนับว่าเป็นการลงทุนครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต และการเลือกสินเชื่อบ้านที่เหมาะสมเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อภาระทางการเงินในระยะยาว ซึ่งในปี 2567 นี้ ได้มีหลายธนาคารที่มีการปรับอัตราดอกเบี้ยและนำเสนอโปรโมชันที่น่าสนใจและดึงดูดได้เป็นอย่างมาก สำหรับในบทความนี้จะพาคุณไปอัปเดตข้อมูลดอกเบี้ยบ้านแต่ละธนาคาร เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกสินเชื่อบ้านที่คุ้มค่าที่สุดสำหรับคุณ

ดอกเบี้ยบ้านคืออะไร

ดอกเบี้ยบ้าน หรือที่เรียกว่า Home Loan Interest Rate คือค่าใช้จ่ายที่ผู้กู้ต้องจ่ายให้กับธนาคารหรือสถาบันการเงินเพื่อแลกกับการได้รับเงินกู้สำหรับซื้อ สร้าง หรือปรับปรุงที่อยู่อาศัย โดยมีการคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของยอดเงินกู้ที่คงเหลือ ซึ่งดอกเบี้ยบ้านแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่

  • อัตราดอกเบี้ยคงที่ (Fixed Rate) อัตราดอกเบี้ยที่ไม่เปลี่ยนแปลงตามสภาวะตลาด มักกำหนดเป็นระยะเวลา เช่น 1-3 ปีแรก
  • อัตราดอกเบี้ยลอยตัว (Floating Rate) อัตราดอกเบี้ยที่เปลี่ยนแปลงตามอัตราอ้างอิง เช่น MRR (Minimum Retail Rate) หรือ MLR (Minimum Loan Rate)

การเข้าใจเรื่องดอกเบี้ยบ้านเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะส่งผลโดยตรงต่อจำนวนเงินที่คุณต้องผ่อนชำระในแต่ละเดือน และยอดรวมที่คุณต้องจ่ายตลอดอายุสัญญาเงินกู้

5 อันดับธนาคารที่มีอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านคุ้มที่สุด

ในปี 2567 ตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยมีการแข่งขันที่เข้มข้น จึงทำให้ธนาคารต่าง ๆ นำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านที่หลากหลาย น่าสนใจ และดึงดูด ทั้งในแง่ของอัตราดอกเบี้ย วงเงินกู้ ระยะเวลาผ่อนชำระ และสิทธิประโยชน์พิเศษต่าง ๆ การเปรียบเทียบข้อเสนอจาก 5 ธนาคารชั้นนำนี้จะช่วยให้คุณมีข้อมูลที่ครบถ้วนในการตัดสินใจเลือกสินเชื่อบ้านที่คุ้มค่าและตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุด โดยแต่ละธนาคารมีจุดเด่นและข้อเสนอที่แตกต่างกันไป ซึ่งเหมาะกับผู้กู้ที่มีความต้องการและสถานะทางการเงินที่แตกต่างกัน

1. ธนาคารอาคารสงเคราะห์

เริ่มต้นกันที่ธนาคารแรกกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (GH Bank) เรียกได้ว่าเป็นธนาคารที่เชี่ยวชาญด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะ และมีข้อเสนอที่น่าสนใจมากที่สุดในปี 2567 เริ่มต้นตั้งแต่สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ฉลองครบรอบ 71 ปี มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ 6 เดือนแรก 0.71% ผ่อนสบายสูงสุด 40 ปี

รวมทั้งสินเชื่อบ้าน ดี๊ดีย์ เป็นสินเชื่อสำหรับลูกค้าใหม่ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยจากผู้ประกอบการโครงการจัดสรรที่มีข้อตกลงร่วมกับธนาคารเพื่อซื้อที่ดินพร้อมอาคาร ห้องชุด หรือซื้ออุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกในการอยู่อาศัย โดยมาพร้อมอัตราดอกเบี้ยคงที่ปีแรก 1.90% ผ่อนสบายสูงสุด 40 ปี

โดยจุดเด่นของธนาคารอาคารสงเคราะห์มีอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุดในตลาด ผลิตภัณฑ์หลากหลายตอบสนองความต้องการที่แตกต่าง ให้วงเงินกู้สูงถึง 100% ของราคาประเมิน ระยะเวลาผ่อนนานสูงสุด 40 ปี และมีโครงการพิเศษสำหรับบ้านประหยัดพลังงาน นอกจากนี้ GH Bank ยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น สินเชื่อบ้านมือสอง และสินเชื่อร่วมกับนโยบายรัฐ ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและเงื่อนไขที่ยืดหยุ่น

2. ธนาคารออมสิน

ธนาคารออมสินเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านที่น่าสนใจ ได้แก่ สินเชื่อเคหะรีไฟแนนซ์ และกู้เพิ่มเติม วงเงินกู้สูงสุด 110% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก เริ่มต้นที่ 4.965% และสินเชื่อบ้านใหม่ - บ้านมือสอง วงเงินอนุมัติ สูงสุด 50 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยพิเศษคงที่ปีแรก 2.75% อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 3.70% ระยะเวลาผ่อน สูงสุด 35 ปี พร้อมสิทธิพิเศษ ฟรีค่าเบี้ยประกันอัคคีภัยและค่าประเมินราคาหลักทรัพย์

3. ธนาคารทหารไทยธนชาต

ธนาคารทหารไทยธนชาตมีผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านที่น่าสนใจ เช่น สินเชื่อบ้านสำหรับลูกค้าที่รับเงินเดือนผ่านบัญชี TTB Payroll อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 3.39% (คงที่ตลอด 3 ปี) สินเชื่อบ้านสำหรับลูกค้าทั่วไป อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 3.49% (คงที่ตลอด 3 ปี) ทั้งสองแบบมีวงเงินกู้ขั้นต่ำ 500,000 บาท สูงสุด 50,000,000 บาท โดยจุดเด่นของธนาคารทหารไทยธนชาตมีอัตราดอกเบี้ยคงที่ตลอด 3 ปีแรก ข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าที่รับเงินเดือนผ่านบัญชี TTB และวงเงินกู้สูงสุดถึง 50 ล้านบาท

4. ธนาคารกรุงเทพ

ธนาคารกรุงเทพมีผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านที่ชื่อว่า สินเชื่อบ้านบัวหลวง "สินเชื่อบ้านสำหรับกลุ่มวิชาชีพเฉพาะ" วงเงินกู้ สูงสุด 100% ของมูลค่าหลักประกัน อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก เริ่มต้นที่ 4.45% ต่อปี ไม่คิดค่าประเมินราคาหลักประกันและค่าธรรมเนียมในการจัดการสินเชื่อ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ แพทย์ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ เภสัชกร ผู้พิพากษา อัยการ นักบินพาณิชย์ และวิศวกร

5. ธนาคารกรุงไทย

ธนาคารกรุงไทยมีผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านกรุงไทย อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 3 ปีแรก เริ่มต้น 3.70% วงเงินกู้ สูงสุด 100% ของราคาประเมิน (กรณีผู้กู้ประสงค์ทำประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ) ระยะเวลาผ่อนสูงสุด 40 ปี โดยมีจุดเด่นที่อัตราดอกเบี้ยต่ำในช่วง 3 ปีแรก ให้วงเงินกู้สูงถึง 100% ของราคาประเมิน และระยะเวลาผ่อนนานถึง 40 ปี

สรุปดอกเบี้ยบ้านธนาคารไหนคุ้มสุด

สุดท้ายนี้ จากการเปรียบเทียบดอกเบี้ยบ้านแต่ละธนาคารในปี 2567 พบว่า ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (G H Bank) เป็นธนาคารที่มีข้อเสนอที่คุ้มค่าที่สุดสำหรับสินเชื่อบ้านในปีนี้ ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดในตลาด และมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายตอบสนองความต้องการของผู้กู้ที่แตกต่างกัน แต่ท้ายที่สุดแล้วการตัดสินใจเลือกสินเชื่อบ้านเป็นการลงทุนระยะยาวที่สำคัญ ดังนั้น ควรใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด และอย่าลังเลที่จะขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางการเงินหากมีข้อสงสัย เพราะการเลือกสินเชื่อบ้านที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณก้าวสู่การเป็นเจ้าของบ้านได้อย่างมั่นคงและมีความสุขในระยะยาว