นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 15 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง)​ เป็นวาระพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  ภายหลังจากพรรคร่วมรัฐบาลมีมติ สนับสนุนให้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 

โดยนายสรวงค์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคพรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร  เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีผู้รับรอง 291 คน ทั้งนี้ สภาฯมี สส.ทำหน้าที่อยู่ในขณะนี้ 493 คน ตามขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรีจะต้องกระทำโดยเปิดเผย ใช้วิธีการเรียกชื่อ สส.แต่ละคน และลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรี ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส. ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร หรือตั้งแต่ 248 เสียงขึ้นไป 

ผลการลงคะนนเสร็จสิ้นปรากฏว่า มีคะแนนเห็นชอบให้ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี จำนวน 319 เสียง ไม่เห็นชอบ 145 เสียง งดออกเสียง 27 เสียง สส.ไม่แสดงตน 2 คน คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย 

ต่อมาเมื่อน.ส.แพทองธาร ว่าที่นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 แถลงข่าวขอบคุณภายหลังได้รับคะแนนโหวตให้เป็นนายกฯคนใหม่ ที่อาคาร Voice TV ย้ำว่าตนเองและทีมงานจะทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ แม้ว่าจะเป็นหน้าที่อะไรก็ตามที่ได้รับมอบหมาย

 # นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามกรณี ในสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะยังคงได้เก้าอี้เท่าเดิมหรือไม่ ว่า คงต้องรอนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เมื่อได้รับการโหวตจากสภาแล้วก็จะเป็นสิทธิ์ของท่านในการพิจารณาและพูดคุยกัน

ส่วนมารยาททางการเมืองแล้วควรจะเป็นโควตาเดิมหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีโควตาเดิมหรอก เมื่อรัฐบาลเก่าสิ้นสุดลงแล้ว รัฐบาลใหม่ก็ขึ้นอยู่กับผู้นำหรือนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่จะได้มาพูดคุยและหารือกันกับหัวหน้าพรรคทุกพรรคที่สนับสนุน

# พล.ร.ต.ธนิตพงษ์ ศิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหมว่า ที่ประชุมสภากลาโหม เห็นชอบ ร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติ จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม(ฉบับที่...) พ.ศ. ... และร่างพระราชบัญญัติธรรมนูญศาลทหาร(ฉบับที่...) พ.ศ. ...  ขั้นตอนต่อไปจะ ส่งไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรี เพื่อนำเข้าสู่กระการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี จากนั้นจะส่งเข้าบรรจุในวาระการพิจารณาของสภาฯร่วมกับร่างกฎหมายของพรรคการเมืองต่างๆต่อไป

สำหรับสาระสำคัญของร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติ จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม คือ การสกัดกั้นการทำรัฐประหาร ให้อำนาจนายกฯ โดยความเห็นชอบคณะรัฐมนตรี (ครม.) สั่งพักราชการทหารคิดทำการรัฐประหาร