"APCO" รุกชิงแชร์ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 3.5 หมื่นล้าน     

เมื่อ 13 ปีก่อน APCO เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ภายใต้บริษัทที่ทำการวิจัย พัฒนา ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพและความงามที่ผลิตจากสารสกัดจากธรรมชาติ โดยนักวิทยาศาสตร์คนไทยรายแรกในประเทศไทย ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ซึ่งเป็นทั้งหัวหน้าคณะวิจัย และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท การเข้าร่วมจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ครั้งนั้น สร้างความแปลกใหม่แก่นักลงทุนอยู่ไม่น้อยกับธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของคนไทย ตลอดเวลาที่ APCO โลดแล่นอยู่ในตลาดฯ ผู้ถือหุ้นต่างแฮปปี้ เพราะบริษัทสร้างกำไร และใจดีแจกปันผล 100% ทุกปีไม่มีเว้น  

ปัจจุบันตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (Dietary supplement) เติบโตอย่างมาก ตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 ทุกคนเริ่มใส่ใจในสุขภาพ และมองหาสินค้าเพื่อสุขภาพเป็นตัวเสริม และทางเลือก โดยในประเทศไทย ตลาดนี้มีมูลค่าสูงถึง 30,000 ล้านบาทในปี 2023 และคาดการณ์ว่าจะเติบโตถึง 35,000 ล้านบาทในปี 2024 ตัวเลขเหล่านี้เชิญชวนผู้ที่สนใจรายเล็กรายใหญ่เข้ามาลงเล่นตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกันมากขึ้น 

เริ่มแรกบริษัทเลือกผลิตภัณฑ์ชูโรง คือ “Operation BIM” เป็นสารสกัดจากมังคุดช่วยปรับภาวะสมดุลของภูมิคุ้มกันในร่างกายที่ช่วยดูแลสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง ซึ่งได้รับผลตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี ส่งผลให้ผลประกอบการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการเจาะตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพได้ตรงจุด และเดินเกมถูกทาง ไม่น่าแปลกใจที่ APCO ยังคงเดินหน้าขยายตลาดผลิตภัณฑ์ไลน์นี้ต่อไป จากสถิติคนทั่วโลกนั้นโรคมะเร็ง 5 อันดับแรกของโลก ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งลําไส้ใหญ่ และไส้ตรง สำหรับประเทศไทย ข้อมูลจากสถิติโรคมะเร็งของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ แต่ละปีมีผู้ป่วยโรคมะเร็งรายใหม่ประมาณ 140,000 คน เสียชีวิตประมาณ 83,000 คน โดย 5 อันดับแรก คือ มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งตับและท่อน้ำดี และมะเร็งเม็ดเลือดขาว 

การวิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่นั้นยังคงเป็นเรื่องท้าทายสำหรับ CEO คนนี้ เพราะอีกไม่นานได้คลอด “ผลิตภัณฑ์ LIV “ เป็นนวัตกรรมสร้างภูมิคุ้มกันบำบัดที่สกัดจากธรรมชาติ ปลอดภัย ที่ช่วยดูแล และยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS สามารถใช้แทนยาต้านไวรัสที่ได้ผลปลอดภัยไร้ผลข้างเคียง ถ้ามองกันดีๆ ในตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เจาะจงเรื่อง HIV/AIDS แทบไม่มีเลย และนั่นคือสัญญาณบวกในการทำตลาดกลุ่มนี้เพราะไร้ผู้เล่น ส่งผลให้ยอดขายโตตามผลิตภัณฑ์ Operation BIM มาติดๆ 
    
การเดินทางของ APCO ยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ ไม่กี่ปีที่ผ่านมาบริษัทได้ก้าวนำคู่แข่งไปอีกหนึ่งก้าวในการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุอย่าง “นวัตกรรมวัฒนชีวา” ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) ตั้งแต่ปี 2566 เป็นสังคมที่มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป เท่ากับหรือมากกว่า 20 ของประชากรทั้งหมด หรือมีประชากรอายุ 65 ปีขึ้นไปเท่ากับหรือมากกว่าร้อยละ 14 ของประชากรทั้งหมด ถ้ามองภาพรวมแล้วเป็นตลาดที่น่าสนใจไม่แพ้เซ็กเมนต์อื่น

ยุคนี้ทางเลือกในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุมีอยู่หลากหลาย เช่น อาหารเพื่อสุขภาพ เฮลท์แอนด์เวลเนส เซ็นเตอร์ และฟิตเนสเทรนเนอร์ สำหรับผู้สูงอายุ แต่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยังคงอยู่ในอันดับต้นที่ผู้บริโภคเลือกเพราะรับประทานง่าย ไม่เสียเวลา ดังนั้นการเปิดตัว “นวัตกรรมวัฒนชีวา” สามารถสร้างความสนใจ และปั้นยอดขายได้ดีเกินคาด ด้วยการชูจุดขายหลักกับคำว่า การเพิ่มความยาวของเทโลเมียร์ช่วยย้อนวัยเป็นหนุ่มเป็นสาว คงสุขภาพให้แข็งแรง เพราะต้นตอของความชรา คือ โครโมโซมส่วนที่เรียกว่า เทโลเมียร์ (ส่วนปลายของโครโมโซมที่ยิ่งยาวขึ้น จะช่วยย้อนวัย/ชะลอวัย และอายุยืนขึ้น) อีกทั้งผลิตภัณฑ์นี้ผลิตจากสารสกัดธรรมชาติจากพืชกินได้ 5 ชนิด คือ มังคุด ฝรั่ง ถั่วเหลือง งาดำ บัวบก เป็นการตอกย้ำว่าปลอดภัย ไร้สารเคมีซึ่งเหมาะกับผู้สูงอายุ 

อย่างไรก็ตาม APCO  ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างองค์กรและผลประกอบการเติบโตต่อเนื่อง ศ.ดร.พิเชษฐ์ ไม่นิ่งนอนใจในฐานะหัวเรือใหญ่ เมื่อ พ.ค.67 ทางบริษัทได้ปรับแผนการตลาดอีกครั้งเพื่อเร่งปั๊มยอดขายเพิ่ม โดยประกาศจับมือกับพาร์ทเนอร์ ตั้งบริษัทย่อย ภายใต้ชื่อ APCO MARKETING เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใหม่แบบแคปซูล สำหรับป้องกันมะเร็ง แบรนด์ CANCINO ปักธงเป็นสินค้าลุยตลาดในปีนี้

“เรามองหาผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด และเครือข่ายการกระจายสินค้าที่สามารถดูแลการจัดจำหน่ายทั้ง Online และ Offline ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ที่ผ่านมาเรารู้ตัวเองว่าเรายังไม่แข็งแรงพอด้านการตลาดในประเทศ ครั้งนี้เป็นการปรับแผนครั้งสำคัญของบริษัทในการจับมือกับพาร์ทเนอร์ผลักดันนวัตกรรมที่ใช้ป้องกันมะเร็งตัวนี้ ให้เป็น Mass product โดยผู้บริโภคใช้เพียงวันละ 1 ครั้ง รวมถึงราคาที่เข้าถึงง่าย เพื่อสอดรับกับจำนวนผู้ป่วยมะเร็งที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อ้างอิงจากการข้อมูลยืนยันในประเทศสหรัฐอเมริกา และอังกฤษแล้วว่าในทุก 2 คนจะพบผู้ป่วยมะเร็ง 1 คน ซึ่งเชื่อว่าปีนี้ผลประกอบการจะพลิกกลับมาเพิ่มขึ้นแน่นอน” ศ.ดร.พิเชษฐ์ กล่าว

ทั้งนี้แผนการตลาดของบริษัทย่อยเป็นรูปแบบการตลาดออนไลน์ที่กำลังนิยมอยู่ขณะนี้ เรียกว่า  Dropship เป็นการขายของออนไลน์รูปแบบตัวแทนขายให้กับเจ้าของผลิตภัณฑ์ โดยไม่ต้องสต็อกสินค้าไว้ สำหรับเงื่อนไขทางผู้ขายนั้นต้องสมัครเป็นตัวแทนขายก่อน จากนั้นถึงสามารถนำภาพ โลโก้ และข้อมูลสินค้าไปโพสต์ขายในช่องทางออนไลน์ที่ดูแล เมื่อมีลูกค้าสั่งออเดอร์เข้ามาทางตัวแทนติดต่อเจ้าของผลิตภัณฑ์เป็นผู้จัดส่ง ซึ่งตัวแทนจะได้ค่าคอมมิชชันจากการทำการตลาดตามเงื่อนไขของเจ้าของผลิตภัณฑ์ในการขายแต่ละครั้ง 

การเดินทางของ APCO ยังคงไม่สิ้นสุด เพราะ CEO รุ่นเก๋าคนนี้ที่ยังเซ็ตกรอบความประสบความสำเร็จของบริษัทใหญ่กว่าเดิมทุกปีไปพร้อมกับสิ่งที่ยึดโยงความตั้งใจที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง คือ การคิดค้น วิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเอง จนเรียกได้ว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์ไทยรายแรกในการบุกเบิกตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในประเทศไทย หลังจากนี้มาจับตามองว่า CEO คนนี้จะมีผลิตภัณฑ์ทีเด็ดตัวไหนออกมาให้คนไทยได้ดูแล และเสริมสุขภาพกันอีก