นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนนำกำลังเร่งเปิดเส้นทางการค้าชายแดนบ้านห้วยผึ้ง หลังเกิดดินสไลด์ปิดเส้นทางสัญจร นับเป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 ภายใต้อำนวยการของนายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ ที่เกิดเหตุดินสไลท์ ต้นไม้ล้มปิดทับเส้นทางระหว่างถนนห้วยทรายขาว-ถึงจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนไทย-เมียนมาร์ ทำให้รถส่งสินค้าชายแดนและรถทั่วไปไม่สามารถสัญจรไปมาได้ เนื่องจากระหว่างวันที่ 12-13 สิงหาคม2567ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ตำบลห้วยผาทำให้เกิดดินสไลด์ปิดเส้นทาง จึงได้สั่งการให้สมาชิก อส.ชุดเคลื่อนที่เร็วอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนที่2 ชุดด่านตรวจห้วยทรายขาว บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอนและเจ้าหน้าที่ทหารร้อยร. 1743 ร่วมกันเคลียร์พื้นที่

ต่อมาเมื่อเวลา17.50น.เส้นทางระหว่างบ้านห้วยทรายขาว-จุดผ่อนปรนการค้าชายแดนไทย - เมียนมาร์ รถเล็กสามารถสัญจรไปมาได้ แต่รถใหญ่ต้องรอเปิดทางให้กว้างก่อน ทั้งนี้ เส้นทางสู่จุดผ่อนปรนเพื่อการค้าชายแดนบ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา อ.เมือง ฯ เป็นเส้นทางค้าชายแดนที่มีมูลค่าการค้ามากที่สุดมากกว่าช่องทางอื่น ๆ โดยในห้วงตั้งแต่มีฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องมาร่วมเดือน ทำให้เส้นทางถูกดินภูเขาสไลด์ลงปิดทับทำให้ไม่สามารถวิ่งผ่านได้แล้ว 5 ครั้ง

​​​​​​​ ​​​​​​​