วันที่ 15 ส.ค.67 ที่ศาลาว่าการ กทม. นายภาณุวัฒน์ อ่อนเทศ ผู้อำนวยการส่วนบริการจัดการมูลฝอย สำนักงานจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล สำนักสิ่งแวดล้อม เปิดเผยความคืบหน้าแนวทางจัดจ้างผู้ให้บริการรถเก็บขนขยะระบบไฟฟ้า (EV) ของกรุงเทพมหานครว่า เรื่องดังกล่าวแบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรก การจัดจ้างผู้ให้บริการระยะสั้น 270 วัน (9เดือน) เพื่อทดแทนรถขยะเดิมที่กำลังจะหมดสัญญา ได้แก่ รถขนาด 3 ลบ.ม. จำนวน 102 คัน สิ้นสุดสัญญา 30 ก.ย.67 รถขนาด 2 ตัน จำนวน 152 คัน สิ้นสุดสัญญา 22 พ.ย.67 รถขนาด 8 ลบ.ม. จำนวน 124 คัน สิ้นสุดสัญญา 19 ธ.ค.67 และรถขนาด 5 ตัน จำนวน 464 คัน สิ้นสุดสัญญา 22 ธ.ค.67 ปัจจุบันได้รับงบประมาณดำเนินการแล้ว อยู่ระหว่างจัดทําข้อกําหนดเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) และหาผู้รับจ้างให้บริการ ตั้งเป้าจัดเช่ารถระยะแรก คือ รถขนาด 3 ลบ.ม. จำนวน 102 คัน ทดแทนรถเดิมที่จะสิ้นสุดสัญญา 30 ก.ย.67 และจะมีการจัดเช่าส่งมอบรถขนาดอื่น ๆ ตามสัญญารถเดิมที่กำลังจะสิ้นสุดลงตามลำดับ โดยการเช่ารถระยะเวลา 270 วัน กำหนดใช้รถอายุไม่เกิน 7 ปี ถือเป็นการทดลองนำร่องของกรุงเทพมหานคร ซึ่งยังไม่เคยมีการใช้รถขยะระบบไฟฟ้ามาก่อน หากพบข้อดีข้อเสียอย่างไร ก็อาจพิจารณาเช่าในระยะยาวต่อไปหรือไม่ก็ได้

 

ส่วนที่สอง การจัดจ้างผู้ให้บริการระยะยาว 5 ปี ปัจจุบันอยู่ระหว่างขอยกเลิกโครงการเดิมที่เคยยื่นของบประมาณสภา กทม. เมื่อปี 2566 ซึ่งมีการระบุ TOR เปิดโอกาสเช่ารถได้ทั้งระบบไฟฟ้าและระบบน้ำมันดีเซล นำไปสู่ข้อท้วงติงและการวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย เช่น สภา กทม. ป.ป.ช. ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมประกวดราคา เป็นต้น แต่ละฝ่ายยังมีความเห็นไม่ตรงกัน มีทั้งผู้สนับสนุนรถ EV ผู้สนับสนุนรถดีเซล และผู้ที่สงสัยว่าอาจมีการล็อกสเปกเกิดขึ้น ดังนั้น คณะกรรมการร่าง TOR จึงขอยกเลิกโครงการเดิม แล้วจัดทำร่าง TOR ใหม่ ระบุจัดเช่ารถระบบไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว เพื่อความยุติธรรมในการแข่งขันประกวดราคา โดยจะเสนอเรื่องต่อสภา กทม.เพื่อขอใช้งบประมาณปี 2568 ในการดำเนินโครงการ เมื่อสภา กทม.อนุมัติแล้ว คาดว่าจะประกาศแผนการจัดจ้างผู้ให้บริการรถขยะไฟฟ้าระยะยาว 5 ปี เดือน ก.ย.นี้

 

"เรื่องการเปลี่ยนมาใช้รถระบบไฟฟ้าในหน่วยงาน กทม. รัฐบาลมีหนังสือมาตั้งแต่ปี 2566 หลายจังหวัดเปลี่ยนไปใช้รถขยะไฟฟ้าแล้ว เช่น จังหวัดสระบุรี ระยอง สมุทรปราการ ตามทิศทางโลกที่พยายามลดมลพิษ รักษาสิ่งแวดล้อม ลดฝุ่น PM 2.5 ที่รุนแรงขึ้นทุกปี ในส่วนของ กทม. อาจมีข้อติดขัดในการดำเนินการบ้าง เพราะเป็นเรื่องใหม่ ยังมีความเห็นไม่ตรงกัน ต้องดำเนินการไปเรียนรู้ไป นอกจากช่วยเรื่องมลพิษและสิ่งแวดล้อม การเช่ารถขยะไฟฟ้า 270 วัน ลดงบประมาณลงราว 20% ส่วนการเช่าระยะยาว 5 ปี ลดงบประมาณลงราว 10% จากเดิม" นายภาณุวัฒน์ กล่าว

 

ด้านนายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ส.ก.เขตจอมทอง ในฐานะประธานคณะกรรมการการเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง และงบประมาณ กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การยื่นของบประมาณปี 2568 ต่อสภา กทม. เพื่อเช่ารถขยะ EV ระยะยาว 5 ปี ตนในฐานะหนึ่งในผู้พิจารณาเรื่องนี้ จำเป็นต้องดูรายละเอียด TOR ให้ชัดเจนก่อน ปัจจุบันยังไม่เห็น ซึ่งการพิจารณาเน้นความคุ้มค่า รอบคอบ โปร่งใส สเปกรถต้องไม่ต่ำกว่ามาตรฐานเดิม รวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ เช่น ผู้รับจ้างต้องเป็นผู้ประกันตัวรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ชำรุด เสียหาย หรือหยุดใช้ชั่วคราว เพราะมีผลต่อการเก็บขนขยะในกรุงเทพมหานคร โดยเรื่องดังกล่าวมีการชี้แจ้งกันมานานแล้ว และมีการของบประมาณไปตั้งแต่ปี 2566 ปัจจุบันยังดำเนินการไม่ได้ คาดว่าเมื่อ กทม.เสนอโครงการระยะ 5 ปี เข้ามาใหม่อีกครั้ง หลังจากแก้ไขร่าง TOR ระบุเป็นการเช่ารถระบบไฟฟ้าโดยตรงแล้ว คณะกรรมการวิสามัญอาจต้องใช้เวลาศึกษาให้ถี่ถ้วนก่อน