ดนตรี / วรรณากร

ในวัย 45 ปี ดาราสาว เคท ฮัดสัน ตัดสินใจจับไมค์ เปลี่ยนจากนักแสดงมาเป็นนักร้องชั่วคราว ด้วยผลงานเปิดตัวชุดแรกในชีวิตของเธอที่ชื่อว่า Glorious

ฮัดสัน ให้สัมภาษณ์ว่าเธอแต่งเพลงมาตั้งแต่อายุ 19 แต่ไม่เคยคิดว่าจะทำผลงานเพลงอย่างจริงจังจนกระทั่งเกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด ทำให้เธอและชาวอเมริกันโดน “ล็อกดาวน์” ไปไหน มาไหน ไม่ได้ตามปกติ และในช่วงนี้เองที่เธอมองเห็นงานเพลงของตัวเองและคิดว่า ถึงเวลาที่ควรทำผลงานเพลงของตัวเองออกมาเสียที เพราะถ้าไม่ทำอัลบั้มออกมาสักชุดในตอนที่ยังทำได้นี้ เธอจะต้องเสียใจไปตลอดชีวิต

สายสัมพันธ์ระหว่าง ฮัดสัน และลินดา เพอร์รี ศิลปินสาวรุ่นใหญ่ที่เกิดขึ้นระหว่างการร้องเพลงเพื่อการกุศลงานหนึ่ง ทำให้เพอร์รีกลายมาเป็นหนึ่งในผู้ร่วมขัดเกลาเพลงและโปรดิวเซอร์ของอัลบั้ม Glorious ร่วมกับ แดนนี่ ฟูจิคาวะ คู่หมั้นของ ฮัดสัน เอง

นิตยสารโรลลิ่งสโตนส์บอกว่า ฮัดสัน มีเสียงของ “ร็อกสตาร์” และเป็นเช่นนั้นจริง อัลบั้ม Glorious เต็มไปด้วยเพลงที่เอื้ออำนวยต่อน้ำเสียงและลีลาการร้องที่เธอถนัด แม้โดยหลักจะเป็นป็อป-ร็อก แต่ก็มีการแซมด้วยโฟล์ค/คันทรีย์, บลูส์และซินธ์ป็อปรุ่นทศวรรษที่ 80 เข้ามาด้วย

เสียงร้องของ ฮัดสัน โดดเด่นอย่างแท้จริง น้ำเสียงแหบนิด ๆ ของเธอไปได้ดีกับเพลงที่ออกไปทางร็อกหรือบลูส์ อย่าง “Gonna Find Out”, “Love Ain’t Easy”, “Lying To Myself”, “Not Easy To Know”, “Glorious” ขณะเดียวกันก็ยังคงมีความนุ่มนวลมากพอที่จะถ่ายทอดเนื้อหาของเพลงที่อ่อนหวานกว่า เช่น “Live Forever”, “the Nineties”, “Never Made A Moment”, แม้ว่าเนื้อหาในเพลงส่วนใหญ่เป็นเรื่องของความรัก แต่มุมมองของคนที่ผ่านโลกมามากของ ฮัดสัน และนักแต่งเพลงร่วมของเธอก็สามารถทำให้เพลงเหล่านี้น่าสนใจ เมื่อบวกกับเมโลดี้เพราะ ๆ และเสียงร้องที่ดี เท่ากับมีแต่เพลงที่ดีและดีกว่าในอัลบั้มชุดนี้

เมื่อมองย้อนไปในหลายบทสัมภาษณ์ของ ฮัดสัน พอจะเข้าใจได้ว่า อัลบั้ม Glorious เป็นเหมือนความฝันที่แอบซุกซ่อนไว้ในใจของเธอ ตั้งแต่ครั้งที่ยังเป็นวัยรุ่น

นับว่าเป็นเรื่องดีที่ตอนนี้เธอได้เติมเต็มความฝันของตัวเอง และนับเป็นโชคดีของคนฟังที่เธอไม่ได้ทิ้งความฝันทางดนตรีของตัวเองไปเสียก่อน

 

         

ขอบคุณภาพจาก https://www.facebook.com/photo.php fbid=931089395053724&set=a.330348378461165&type=3&mibextid=rS40aB7S9Ucbxw6v