วันที่ 15 ส.ค.2567 เวลา 11.00 น.ที่รัฐสภา พรรคภูมิใจไทย นำโดย นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถลงว่า พรรคภูมิใจไทยได้มีการประชุมวาระพิเศษในวันนี้ เพื่อให้มีความกระจ่างชัดถึงท่าทีของพรรคภูมิใจไทยต่อการมีส่วนสนับสนุนบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี จึงมีมติว่า พรรคภูมิใจไทยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ยินดีสนับสนุนบุคคลที่อยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ซึ่งเป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทยที่จะเสนอบุคคลที่พรรคเพื่อไทยเห็นว่ามีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุมสภา ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น.

นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยขอให้พรรคพี่น้องประชาชนมั่นใจในจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ที่ไม่สนับสนุนพรรคการเมือง หรือไม่สามารถสนับสนุนบุคคลที่มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเจตนารมย์ของพรรคภูมิใจไทยตามแถลงการณ์ที่ได้มีไว้เมื่อวันที่ 15 พ.ค.66 และถือว่าเป็นข้อตกลงเดิมของพรรคร่วมรัฐบาล จากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งที่แล้ว

 



“เพื่อให้เกิดความชัดเจน พรรคภูมิใจไทยได้พบกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว และทุกพรรคมีความเห็นไปในทางตรงกัน เพื่อให้เกิดความชัดเจนพรรคภูมิใจไทยคงจะขอให้มีการจัดการแถลงร่วมกันกับพรรคร่วมรัฐบาล ให้พรรคแกนนำอย่างพรรคเพื่อไทยยืนยันจุดยืนร่วมกันกับพรรคร่วมรัฐบาลทุกคน ในโอกาสแรกที่จะสามารถทำได้” นายอนุทิน กล่าว