ฉก.สิงหนาท จัดชุดบรรเทาสาธารณภัยเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มบ้านแม่โกปี่ 

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567  พันเอก สุรศักดิ์ สุขแสง ผบ.หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท ค่ายม่อนตะแลง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ( 14 ส.ค.67 ) ได้สั่งการให้หน่วย ฯ จัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัย โดยการนำของ นายทหารฝ่ายกิจการพลเรือน ฉก.สิงหนาท เข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม บ.แม่โกปี่ อ.ขุนยวม ซึ่งชาวบ้านไม่สามารถออกมาจากพื้นที่ได้ โดยได้นำ กำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัย ของหน่วย นำสิ่งของอุปโภคบริโรค และช่วยขนของไปให้ชาวบ้านในพื้น รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เสนารักษ์ของหน่วยช่วยเหลือเบื้องต้นและปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับชาวบ้านที่มีอาการเจ็บป่วย ณ บ.แม่โกปี่ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

การเข้าพื้นที่ต้องพากันเดินเท้าเข้าพื้นที่ประสบอุทกภัยบ้านแม่โกปี่ ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งยังคงต้องอาศัยการเดินทางเท้าข้ามดินสไลด์ ลุยโคลน  ข้ามลำห้วย ไปอีก 2 กิโลเมตรก่อนถึงบ้านแม่โกปี่  ขณะที่เครื่องจักรองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ อบต.แม่ยวมน้อย ยังคงเดินหน้าเปิดเส้นทางอย่างต่อเนื่อง คาดว่าในช่วงค่ำวันนี้ 15 สิงหาคม ก็จะสามารถเปิดเส้นทางสัญจรเข้าถึงพื้นที่บ้านแม่โกปี่ได้สำเร็จ

สำหรับหมู่บ้านแม่โกปี่มีชาวบ้านอาศัยอยู่จำนวน 144 ครัวเรือน ราษฎรจำนวน 408  คน  มีบ้านเรือนเสียหาย  8  หลัง  ส่วน หย่อมบ้านหัวแม่ลาก๊ะใต้ ม.8 ตำบลแม่ยวมน้อย  มี 23  ครัวเรือน 120 คน บ้านเรือนเสียหาย 5  หลัง มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บจากการข้ามน้ำ มีแผลถลอกที่ขา 1 คน
                
ทั้งนี้การติดต่อสื่อสารภายในพื้นที่ยังไม่สามารถติดต่อได้ ทำให้การติดต่อเรื่องข้อมูลข่าวสารเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากกระแสไฟฟ้าในหลาย หมู่บ้านถูกตัดขาด จึงต้องพยายามจัดส่งเจ้าหน้าที่ในการเข้าไปให้การช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง