เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 14 ส.ค.67 พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.อภินันท์ บุญยรัตน์ สวป.สภ.เมืองพัทยา ได้นำกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษออกตรวจสอบร้านวัสดุก่อสร้าง ฮาร์ดแวร์ เคมีพันธ์ต่างๆ จำนวน 2 แห่ง หลักๆ ในพื้นที่เมืองพัทยา เพื่อสำรวจหาข่าว แหล่งขายเคมีอันตราย พร้อมกับประชาสัมพันธ์หลักวิธีตำเตือนและการใช้ หลังเกิดเหตุสลดเสียชีวิตยกครอบครัวทั้งหมด 3 ศพ ที่ จ.ชลบุรี เพราะนำน้ำยาล้างท่อผสมโซดาไฟไปใช้ จนเกิดเป็นก๊าซพิษอันตราย
   

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าแห่งใหญ่ใจกลางแหล่งท่องเที่ยว ใกล้กับถนนวอล์กกิ้งสตรีท พัทยาใต้ ได้มีการพูดคุยประชาสัมพันธ์และเน้นย้ำเจ้าของร้าน ควรให้คำแนะนำวิธีการใช้ของน้ำยาดังกล่าว โดยทางร้านได้ใช้เป็นของยี่ห้อหนึ่ง ขนาด 500 มิลลิตร ลักษณะมีขวดสีขาว ฝาสีแดง ข้างขวดระบุวิธีการใช้ และคำเตือน สรรพคุณต่างๆ อย่างชัดเจน มีราคาขายอยู่ขวดละ 60-70 บาท


   นายสุเทพ อายุ 67 ปี เจ้าของร้าน  ระบุว่า สำหรับการบริการของทางร้านในการขายน้ำยาล้างท่อนั้น จะมีพนักงานให้คำแนะนำวิธีการนำไปใช้ทุกครั้ง ซึ่งอันดันแรก ผู้ใช้จะต้องเอาถังใส่น้ำสะอาดวางอยู่ใกล้ตัว หากเวลาโดนน้ำยากระเด็นใส่ผิวหนัง จะสามารถล้างออกได้ทันที เพราะสารนี้มีกรดฤทธิ์ค่อนข้างรุนแรง และไม่แนะนำให้ไปผสมกับสารเคมีอื่นๆ รวมต้องเปิดประตูหน้าต่างห้องให้โล่งระหว่างการใช้งาน เพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวก และไม่ควรใช้น้ำยาที่มีกรดโซดาไฟในปริมาณมากๆอย่างที่มีขายกันอยู่ในช่องทางออนไลน์
   

ขณะที่ ร้านอีกแห่งหนึ่ ที่ลูกค้าพลุกพล่านซื้อขายกันตลอดทั้งวัน จากการสำรวจพบว่าสารที่ใช้เป็นยี่ห้อเดียวกับร้านแรกที่ไปตรวจสอบ โดย น.ส.จันทร์ เจ้าของร้าน บอกว่า สำหรับน้ำยาล้างท่อที่เอามาขายนั้น มีตัวแทนจำหน่ายของบริษัท มาเสนอขาย ซึ่งส่วนใหญ่ร้านค้าในพัทยา ก็จะใช้ของยี่ห้อดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าคงได้มาตรฐาน มีฐานการผลิตชัดเจน และที่สำคัญคงผ่านการตรวจสอบมาตั้งแต่ต้นทางแล้ว ส่วนลูกค้าที่มาซื้อจะเป็นช่างประจำหอพักอพาร์ตเม้นต์ ซึ่งมีความชำนาญและวิธีการใช้ที่เชี่ยวชาญ ถ้าหากลูกค้า เช่น แม่บ้านคนธรรมดามาซื้อ ทางร้านจะให้คำแนะนำและเน้นย้ำถึงวิธีการนำไปใช้เป็นอย่างมาก