ป.ป.ส. จัดฝึกอบรมการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายยาเสพติดในกลุ่มประเทศอาเซียน

วันพุธที่ 14 สิงหาคม 2567 นายอภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (รองเลขาธิการ ป.ป.ส.) เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมการสกัดกั้น และปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายยาเสพติดในกลุ่มประเทศอาเซียน (ASEAN) โดยมี Mr.Masood Karimipour (นายมาซุด คาริมิปูร์) ผู้แทนระดับภูมิภาคของสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก และ Mr.Isidro Steger เจ้าหน้าที่ตำรวจสหพันธ์-กรุงเทพฯ ผู้แทนจาก AFP (Australian Federal Police) เข้าร่วมด้วย ณ ห้องประชุมชิดชัย วรรณสถิตย์ สำนักงาน ป.ป.ส. 

โดยการอบรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพ ทักษะ เสริมสร้างและเพิ่มพูนความรู้และความเข้าใจ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ การสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด  สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดในกลุ่มประเทศอาเซียน นอกจากนี้ยังได้เสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือระดับภูมิภาค การฝึกอบรมดังกล่าว ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเกี่ยวข้องกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายยาเสพติด จากกลุ่มประเทศอาเซียน 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย (ป.ป.ส. ศุลกากร และ บช.ปส.) รวมจำนวน 35 คน การฝึกอบรมจะเป็นทั้งการฟังบรรยายจากวิทยากรของสำนักงาน ป.ป.ส. และ หน่วยงานระดับนานาชาติ ได้แก่ DEA (Drug Enforcement Administration) ,UNODC, AFP ,กรมโรงงานอุตสาหกรรม ,กรมศุลกากร และนิคมอุสาหกรรม บริษัทอัคคีปราการ (การทำลายยาเสพติด) พร้อมการศึกษาดูงานการสกัดกั้นยาเสพติดทางท่าเรือ ณ ท่าเรือแหลมฉบัง หน่วยสกัดกั้นยาเสพติดทางท่าอากาศยาน สถานที่ทำลายยาเสพติดของกลางและสารเคมี และการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์ยาเสพติด จัดระหว่างวันที่ 13-24 สิงหาคม 2567 

นายอภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “การจัดโครงการดังกล่าวมีที่มาจากมติการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านยาเสพติด (ASEAN Senior Officials Meeting on Drug Matters: ASOD) ครั้งที่ 39 เมื่อวันที่ 26 – 31 สิงหาคม 2561 ณ ประเทศบรูไนดารุสซาลาม ที่ให้ความสำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศในทุกระดับ ซึ่งที่ประชุมฯ ได้มีมติเห็นชอบกับประเทศไทยในฐานะประธานการประชุมกลุ่มย่อยด้านปราบปรามยาเสพติด ที่เสนอเป็นเจ้าภาพในการจัดหลักสูตรฝึกอบรมด้านการปราบปรามยาเสพติด อย่างน้อยปีละ 1 หลักสูตร ให้กับประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน (ASEAN) และตามนโยบายด้านยาเสพติดของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่เน้นย้ำถึงความร่วมมือระหว่างประเทศ และให้นำมาประยุกต์ใช้ ในการป้องกัน ปราบปรามยาเสพติด โดยเฉพาะประเทศที่มีอาณาเขตชายแดนติดกับประเทศไทย 

 เพื่อช่วยกันเตรียมพร้อมรับมือกับการเพิ่มขึ้นของยาเสพติด โดยเฉพาะยาเสพติดสังเคราะห์ ตลอดจนเป็นการลดช่องว่างขีดความสามารถของประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน เพราะปัญหาการลักลอบลำเลียงยาเสพติด  ผ่านแนวชายแดนในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN) เป็นปัญหาที่มีความซับซ้อน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสร้างความเข้าใจร่วมกันต่อสารตั้งต้นเคมีภัณฑ์ ระหว่างประเทศต้นทาง ทางผ่าน และปลายทาง และอาศัยการประสานงานระหว่างประเทศ  เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดชนิดสังเคราะห์  และส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือระดับประเทศ และระดับภูมิภาคต่อไป”