เป็นที่ชัดเจนแล้วว่านายเศรษฐา ทวีสิน ไม่สามารถนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ต่อไปได้ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากให้พ้นจากตำแหน่ง จากปมแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และส่งผลให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งคณะต้องสิ้นสุดลงทันที

วันนี้ “สยามรัฐออนไลน์” ขอเปิดรายชื่อ อดีตนายกฯ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง จะมีใครบ้างไปดูกัน

เริ่มคนแรก “สมัคร สุนทรเวช” นายกฯคนที่ 25 ผู้ล่วงลับ ที่เคยพูดผ่านสาธารณะยอมรับว่าเขาคือ “นอมินี” ของ “ทักษิณ” โดย “สมัคร” ถูกยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยประเด็นการเป็นพิธีกรกิตติมศักดิ์รายการ “ชิมไป บ่นไป” และ “ยกโขยง 6 โมงเช้า” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 โดยศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 เสียง เห็นว่า “สมัคร” กระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 267 เรื่องคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี จึงทำให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีของสมัครสิ้นสุดลง

คนที่สอง “น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยการยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556 และรักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จนกระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยมีมติ 9 ต่อ 0 ให้พ้นจากการรักษาการในวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เนื่องจากการย้ายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

ล่าสุด “นายเศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ คนที่ 29 โดย "ศาลรัฐธรรมนูญ" มีมติ 5-4 เสียง ให้ "เศรษฐา" สิ้นสุดการเป็นนายกฯ และสั่งให้คณะรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

#ข่าววันนี้ #ข่าวการเมือง #ศาลรัฐธรรมนูญ #ย้อนรอย #วิบากกรรม #เศรษฐา #นายกฯ