จากกรณี 2 คนร้าย ก่อเหตุโจรกรรมรถ จยย. ฮอนด้า เวฟ 125 สีเทา-ดำ ทะเบียน 3 กต 5266 ชลบุรี โดยเจ้าของลืมเสียบกุญแจคาไว้ ขณะจอดบริเวณหน้าห้องพักแห่งหนึ่ง ในชุมชนบ้านหนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยหลังเกิดเหตุ ผู้เสียหาย ได้นำคลิปภาพจากกล้องวงจรปิดร้องเรียนสื่อมวลชน ช่วยประกาศตามหา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2567 เวลา 18.10 น. พ.ต.ท.สุชาติ ดุสดี สวป.สภ.บางละมุง พร้อมด้วย ร.ต.ท.ธงธวัช พลละคร รอง สว.สส.สภ.บางละมุง ได้นำกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษ เข้าปิดล้อมบ้านหลังหนึ่ง ภายในชุมชนหนองใหญ่ ม.11 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังแกะรอยจากภาพกล้องวงจรปิด พบว่าคนร้ายทั้งสองคน แอบเข้ามาซ่อนตัวอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว ตำรวจจึงเข้าทำการตรวจสอบทันที

โดยสามารถจับกุมคนร้ายได้ 2 คน คือ นายจักรพันธ์ หรือใหม่ อายุ 32 ปี และนายธงชัย หรือเบิร์ด อายุ 34 ปี ตรวจค้นเจอรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เวฟ 125 ของผู้เสียหาย จอดซ่อนอยู่ในเล้าไก่ พร้อมกับรถจักรยานยนต์ ที่ใช้ในการก่อเหตุ และรถจักรยานยนต์ ต้องสงสัยในสภาพถูกรื้อเตรียมแปลงสภาพ คาดว่าน่าจะถูกโจรกรรมมาอีก 1 คัน นอกจากนี้ ยังพบเสื้อผ้าที่คนร้ายทั้งสองสวมใส่ไปก่อเหตุ จึงยึดทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวน คนร้ายทั้ง 2 ราย ให้การรับสารภาพว่า ได้ขโมยรถรถจักรยานยนต์ ของผู้เสียหายมาจริง โดยอ้างว่าวันเกิดเหตุไม่ได้ตั้งใจไปลักขโมย แต่เมื่อเห็นรถเสียบกุญแจคาอยู่ไว้ นายใหม่ ที่เป็นคนขี่ เกิดไอเดียบรรเจิด ชวนนายเบิร์ด ที่ซ้อนท้ายมาด้วยร่วมกันขโมยรถคันดังกล่าวเพื่อมาใช้งาน โดยนายใหม่ ได้จอดรถแล้วตรงไปขโมยรถผู้เสียหาย ขี่หลบหนีออกมา และอ้างว่าเพิ่งทำเป็นครั้งแรก จึงอยากขอโทษผู้เสียหาย เพราะอารมณ์ชั่ววูบ รู้เท่าไม่ถึงการณ์

ด้าน พ.ต.ท.สุชาติ ดุสดี สวป.สภ.บางละมุง กล่าว่า สำหรับคดีดังกล่าวถือว่าคนร้ายคิดผิด เลือกก่อเหตุในพื้นที่ ต.หนองปลาไหล เพราะเนื่องจากเป็นพื้นที่โครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน โครงการ Stronger Together โครงการ RTP Cyber Village โดยนายยศพงศ์ ลินทอง กำนันตำบลหนองปลาไหล และชาวบ้าน ได้ผลักดันให้ติดตั้งกล้องวงจรปิด ”ปิดทางโจร“ ตามจุดเสี่ยงหลายแห่ง หลังเกิดเหตุ พบว่ากล้องวงจรปิดเป็นตัวไขกุญแจเบาะแส จนมาสู่การจับกุมคนร้ายได้คาบ้านพัก และยึดของกลาง ได้อีกหลายรายการ ในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม จึงอยากฝากให้ประชาชน โปรดระมัดระวังทรัพย์สินโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ที่จอดตามหอพัก ควรมีอุปกรณ์ล็อคดิสเบรคหลังจากไม่ได้ใช้งาน รวมถึงให้หมั่นตรวจสอบทุกครั้งหลังจากใช้รถว่า เผลอลืมเสียบกุญแจคาไว้หรือไม่ เพื่อป้องกันการถูกโจรกรรมรถ จยย.ไป