ที่จังหวัดสตูล การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูลแนะนำทริปท่องเที่ยวชุมชน  ที่ ตำบลทุ่งนุ้ย   อำเภอควนกาหลง   มีชุมชนเล็ก ๆ แห่งหนึ่งชื่อว่า  'บ้านโตนปาหนัน'   ที่นี่มีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมที่น่าหลงใหล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิธีการหุงข้าวโบราณที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน
    
กลุ่มแม่บ้านที่นี่ยังคงรักษาภูมิปัญญาการหุงข้าวด้วย 'ใบยี่เร็ด' หรือที่เรียกอีกชื่อว่า 'ใบเหร็ด' เอาไว้ วิธีนี้มีที่มาจากสมัยก่อน เมื่อชาวบ้านออกไปหาของป่า พวกเขาจะพกแค่ข้าวสารติดตัวไป  แล้วใช้ใบยี่เร็ดห่อข้าว จากนั้นใช้กระบอกไม้ไผ่แทนหม้อหุงข้าว
    
วิธีการนี้แม้จะใช้เวลานานถึงหนึ่งชั่วโมงครึ่ง แต่ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยชาวบ้านจะเลือกใช้เฉพาะด้านหลังของใบยี่เร็ด เพราะเชื่อว่าเป็นส่วนที่สะอาดที่สุด

ที่น่าทึ่งไปกว่านั้นคือ ข้าวที่หุงด้วยวิธีนี้สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 3 วันโดยไม่บูดเสีย  แม้ยังไม่มีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่าเป็นเพราะน้ำในกระบอกไม้ไผ่หรือคุณสมบัติพิเศษของใบยี่เร็ด แต่นี่ก็เป็นภูมิปัญญาที่น่าสนใจไม่น้อย

ด้วยความพิเศษนี้เอง ทำให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโตนปาหนัน   ยังคงอนุรักษ์และสืบทอดวิธีการนี้มาจนถึงปัจจุบัน กลายเป็นไฮไลท์สำคัญของการท่องเที่ยวชุมชน ควบคู่ไปกับ 'โกปี้บ้านโตน' เครื่องดื่มขึ้นชื่อของที่นี่
    
หากคุณมีโอกาสได้มาเยือนบ้านโตนปาหนัน อย่าลืมลองชิม 'ข้าวบ้องไผ่' ของดีประจำชุมชนที่หาทานที่ไหนไม่ได้ นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีธรรมชาติสวยงาม ทั้งป่าเขา น้ำตก และบ่อน้ำร้อน ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสอีกด้วย

     สำหรับผู้ที่สนใจมาเยี่ยมชมวิถีชีวิตและลิ้มลองอาหารพื้นบ้านที่บ้านโตนปาหนัน สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ นายยุทธนา  มาลินี  ประธานกลุ่มท่องเที่ยวบ้านโตนปาหนัน  หรือ โทร.0872989936