วันที่ 13 ส.ค.2567 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (14ส.ค.)ได้บรรจุระเบียบวาระ เรื่องการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1  แทนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ซึ่งไม่แน่ใจว่าทางสส. ขัดข้องหรือไม่ แต่ทางวิป 3 ฝ่ายได้ประชุมกันแล้วว่าจะเลือกในวันพรุ่งนี้  หากพร้อมก็ให้มีการเสนอชื่อในที่ประชุม ถ้ามีการเสนอเพียงอีกชื่อเดียว ก็ไม่ต้องลงมติ  แต่ถ้าเสนอมากกว่า 1 ชื่อ ก็ต้องมีการลงมติ โดยเป็นการลงคะแนนลับ อย่างไรก็ตาม ถ้าสภายังไม่พร้อมจะขอเลื่อนไปก่อนก็ต้องแล้วแต่ที่ประชุม ในวันพรุ่งนี้ แต่ใจตนอยากให้เลือกให้เสร็จภายในวันพรุ่งนี้ เพราะเป็นตำแหน่งที่จะต้องทูลเกล้าฯ ซึ่งต้องใช้เวลา

เมื่อถามว่ามีการพูดถึงโควตา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1  เป็นของพรรคใหญ่นั้น นายวันนอร์ กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ให้มีประธานและรองประธาน 2 คน ไม่ได้บอกว่า คนที่1 และคนที่ 2  ขึ้นอยู่กับประธานจะมอบหมายงานให้ใครทำอะไร ซึ่งมีศักดิ์ศรีเหมือนกัน แต่เรียกเป็นรอง 1 รอง 2 เดิมเรียกตามพรรคใหญ่ในเวลาที่ประธานไม่อยู่จะมอบอำนาจหน้าที่ให้ใคร ซึ่งปกติจะมอบเรียงตามลำดับ ถ้าเทียบก็เหมือนกับกรณีรัฐมนตรีช่วย ก็ต้องทำงานตามที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง ไม่ได้หมายความว่า รองประธานคนที่ 1 จะมีอำนาจมากกว่ารองประธานคนที่ 2 

ทั้งนี้หากเลือกรองประธาน แทนตำแหน่งที่ว่างแล้ว ตนก็จะเรียกรองประธานฯทั้งสองคนมาหารือ เพื่อถามว่าใครถนัดงานไหน ก็จะมอบหมายงานตามนั้น เพราะประธานอยากจะให้ทุกคนทำตามความรู้ความสามารถ และเพื่อความสบายใจ